THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Chiếu nội dung mục tiêu
- Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.1.bài 1
- Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.3.bài 3
- Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.5.bài 3
5 Ngµy d¹y: 24/08/2015 THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.1.bài 1 - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.3.bài 3 - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.5.bài 3 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động luyện tập Bài 4/tr 10 Bài 5/tr 10 Bài 5/tr 10 Hoạt động lưu trữ thông tin là các đáp án: A; C; D. Hoạt động trao đổi thông tin là các đáp án: A;B;D;E Thông tin ra: A; B. Hoạt động Vận dụng Trang 11 Chú chó nuôi trong nhà có trao đổi thông tin với chủ. Nếu phát hiện ra người, vật chuyển động chú chó sủa báo hiệu cho chủ. Hoạt động Tìm tòi mở rộng Trang 11 Ba ví dụ về con người xử lí thông tin theo cách khác nhau. Theo nhóm . Cá nhân . Tiết 3 Ngµy so¹n: 28/08/2015 Ngµy d¹y: /09/2015 CÁC DẠNG THÔNG TIN I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.1.bài 2 - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần C.bài 3 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động Bài 1/tr 12 Thông tin trong truyện tranh Tấm Cám, Doremon được tác giả biểu thị dưới dạng Văn bản, Hình ảnh. Hoạt động hình thành kiến thức Bài 2/tr13 Trường hợp Vật mang thông tin dưới dạng văn bản Vật mang thông tin dưới dạng hình ảnh Vật mang thông tin dưới dạng âm thanh Bài học hàng ngày ở lớp Các dòng chữ trong sách vở, trên bảng, trên màn hình... Những hình vẽ trong sách vở, trên bảng, trên màn hình... Lời giảng của thầy cô, Một trận đấu bóng đá phát trên tivi Tên đội bóng, kết quả tỉ số .. Hình ảnh cầu thủ thi đấu, logo đội bóng hoặc cờ tổ quốc... Tiếng cổ vũ, Bình luận viên, còi của trọng tài ... Cuốn truyện tranh Doremon Các đoạn hội thoại của nhân vật... Hình ảnh minh hoạ nội dung truyện... Đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Số báo hiệu thời gian, được rẽ phải... (Nếu có) Hình ảnh đèn đỏ, xanh, vàng ... Tiếng kêu thông báo dành cho người khiếm thị đi bộ qua đường (Nếu có) Tiết 4 Ngµy so¹n: 28/08/2015 Ngµy d¹y: /09/2015 CÁC DẠNG THÔNG TIN I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung hoạt động vận dụng - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.1.bài 1 - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.3.bài 3 - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B.5.bài 3 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động luyện tập Bài 3/tr 15 Mỗi dòng cần số bít là: 16x80=1280 (bít) Mỗi trang cần số bít là: 1280x30=38400 (bít) Một quyển sách cần dùng số bít là: 38400x200=7680000 (bít) 1 chiếc USB dung lượng 16GB có chứa số bít khoảng 16 tỉ x 8 ( Khoảng 128 000 000 000 bít) Chiếc USB chứa thông tin tương đương với số cuốn sách là: 128 000 000 000 : 38400 ( khoảng 3 333 333 cuốn sách) Hoạt động Vận dụng Tr 15 Chọn giác quan mắt và tai Hoạt động Tìm tòi mở rộng Tr 15 Đĩa CD, USB . . . Tiết 5 Ngµy so¹n: 05/09/2015 Ngµy d¹y: 11/09/2015 KHẢ NĂNG CỦA MÁY TÍNH I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần A - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B&C.1.bài 1 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động Tr 16 sai ( máy tính không có tình cảm, phân biệt mùi vị ) sai ( máy tính tham gia vào việc cấy cày, đan lát, đục đẽo, vui chơi giải trí, chữa bệnh) Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động luyện tập B&C.1.bài1 (tr 17) B&C.2.bài2 (tr 19) A. Một vạn phút Máy tính làm hàng tỉ phép tính trong một giây nhanh hơn con người rất nhiều AutoCAD là phần mềm thuộc lĩnh vực số 5 Rapid Typing là phần mềm thuộc lĩnh vực số 1 Mô hình dự báo thời tiết HMR là phần mềm thuộc lĩnh vực số 4 Instan Heart Rate là phần mềm thuộc lĩnh vực số 2 Máy ITM thuộc lĩnh vực số 7 SmartHome là phần mềm thuộc lĩnh vực số 6 Bộ phần mềm MS. Office thuộc lĩnh vực số 3 Kĩ xảo đồ hoạ thuộc lĩnh vực số 8 Tiết 6 Ngµy so¹n: 06/09/2015 Ngµy d¹y: 16/09/2015 KHẢ NĂNG CỦA MÁY TÍNH I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần A - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần B&C.1.bài 1 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động Vận dụng Tr 21 Bác sĩ: Cần dùng máy tính để đo nhịp tim, tham gia siêu âm, mổ nội soi ... Nhân viên ngân hàng: Cần dùng máy tính thanh toán tài chính, in ấn, quản lí giao dịch Thương gia: Cần dùng máy tính để quản lí, thống kê, theo dõi diễn biến của biến động giá cả.. Hoạt động Tìm tòi mở rộng Tr 21 Máy tính kém con người trong lĩnh vực: Đáp án: A. Sáng tác bài hát. C. Làm thơ D. Snags tác một bức tranh trừu tượng. E. Tham gia một cuộc nói chuyện với con người. Tiết 7 Ngµy so¹n: 10/09/2015 Ngµy d¹y: 18/09/2015 CẤU TRÚC CỦA MÁY TÍNH I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần C.4 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A.bài 1/tr 22 Số hiệu Tên bộ phận Chức năng 1 CPU Xử lí trung tâm 2 Màn hình Giao tiếp với con người về hình ảnh 3 Máy in In văn bản hình ảnh 4 Bàn phím Nhập dữ liệu vào máy tính 5 Chuột Thực hiện thao tác về lệnh Hoạt động Hình thành kiến thức C.2/tr24 B.2.bài 2/tr24 (4+5)*2=18 Mệnh lện khi nói về hoạt động vừa tiến hành phần A.2.a là: Đáp án A: Người dùng nhập thông tin bằng cách di chuyển con trỏ chuột và nháy chuột. Tiết 8 Ngµy so¹n: 17/09/2015 Ngµy d¹y: 23/09/2015 CẤU TRÚC CỦA MÁY TÍNH I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần C.4 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động Luyện tập C.bài 3/tr 26 C.bài 4/tr 26 Tên cuả các thiết bị là: A: RAM B: Đĩa CD C: USB D: Ổ cứng Bộ xử lý trung tâm Ram CPU Ổ cứng, đĩa CD Ram Bộ nhớ ngoài Màn hình Bít Hoạt động Vận dụng D/tr 28 -Bài hát ở cửa hiệ băng nhạc thường được chứa trong thiết bị lưu trữ Đĩa CD - Cầm đĩa CD đúng cách là các ngón tay tiếp xúc xung quanh mép ngoài của đĩa, cầm sai cách có thể làm bẩn và hỏng đĩa. Hoạt động tìm tòi mở rộng E/tr 28 Đáp án A, B, C đều đúng. Tiết 9 Ngµy so¹n: 19/09/2015 Ngµy d¹y: 25/09/2015 CÁC THIẾT BỊ VÀO RA I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần BC.2. bài tập 2 - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần BC.2. bài tập 3 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/trang 30 Cặp phím trùng nhau là: Shift, Ctrl, Alt, Windows, các phím số, phím + - (tuỳ theo loại bàn phím) Tác dụng nhấn tổ hợp phím thuận tay. Hoạt động Hình thành kiến thức và luyện tập BC.1.bài tập 1 Trang 31 BC.1.bài tập 2 Trang 32 Bật đèn Num Lock 4+5*2 = 14 -Thiết bị vào: Bàn phím, chuột, (màn hình cảm ứng) -Thiết bị ra: Loa, Máy in, màn hình, tai nghe -Thiết bị dùng gõ chữ cái và số là bàn phím -Thiết bị nháy vào các nút điều khiển là Chuột -Thiết bị hiển thị các bức ảnh hay đoạn phim là màn hình. -Thiết bị giúp người dùng nghe nhạc, xem phim mà không ảnh hưởng đến người xung quanh là tai nghe -Thiết bị giúp người dùng nghe nhạc, các bản âm thanh khác là loa. Tiết 10 Ngµy so¹n: 22/09/2015 Ngµy d¹y: 30/09/2015 CÁC THIẾT BỊ VÀO RA I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần BC.2. bài tập 2 - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần BC.2. bài tập 3 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động Hình thành kiến thức và luyện tập BC.1.bài tập 3 Trang 33 Ghép mục tương ứng ba cột sao cho phù hợp 1. Màn hình d B 2. Bàn phím a C 3. Chuột m L 4. Máy in b D 5. Cpu c A 6.Đĩa cứng i K 7. Đĩa CD ROM h F 8. Ổ đĩa CD ROM e G 9.Loa g E 10. Tai nghe f H 11. USB k M 12.RAM l I Hoạt động Vận dụng D/Trang 35 Chuột không dây được ưa chuộng hơn vì tiện lợi và dùng được xa máy tính. Hoạt động tìm tòi mở rộng E/Trang 35 Màn hình Smar phone là thiết bị vừa là thiết bị vào vừa là thiết bị ra Tiết 11; 12 Ngµy so¹n: 24/09/2015 Ngµy d¹y: 02/10/2015; 07/10/2015 BÀI THỰC HÀNH 1: SỬ DỤNG CHUỘT I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần BC.2. bài tập 2 - Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần BC.2. bài tập 3 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/trang 36 HS: Tự nghiên cứu lịch sử phát minh ra chuột máy tính Hoạt động Hình thành kiến thức B.1/trang 32 B.1.bài 1/tr 32 B.1.bài 1/tr 32 HS: Tự đọc nội dung và quan sát hình vẽ để hiểu cấu tạo thiết bị chuột Hình b là cách cầm chuột đúng HS: nghiên cứu các thao tác sử dụng chuột. Hoạt động luyện tập C.1/tr 39 Khởi động phần mềm Mouse Skills, thực hiện từ Level 1 đến Level 5. Nhấn N chuyển sang Level tiếp theo, Q để thoát. Hoạt động Vận dụng D/trang 42 HS: chơi trò chơi dò mìn ( Minesweeper) Hoạt động tìm tòi mở rộng E/ trang 43 HS: trình bày các ý tưởng thiết kế chuột. Tiết 13;14 Ngµy so¹n: 01/10/2015 Ngµy d¹y: 09/10/2015; 14/10/2015 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở phần BC.1/Tr 44; BC.2.Bài tập 1; Bài tập 2 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/trang 44 Hoạt động Hình thành kiến thức và luyện tập BC.1/tr 44 BC.2/.bài 1 BC.2/.bài 2 BC.3/trang 46 BC.4/trang 47 BC.5/trang 48 - Khởi động trình duyệt Google Chom, gõ địa chỉ trang tin tức hàng ngày. - Nháy chuột vào các mục muốn xem, nháy chuột vào biểu tượng mũ tên ¬ để quay trở lại trang tin vừa xem. Chọn View ® Scientific (Khoa học ) 97 = 4782969 920 = 12 157 665 459 056 928 801 1234567892 = 15 241 578 750 190 521 9876543212 = 975 461 057 789 971 041 View ® Date caiculation (chọn 2 mốc) Gõ địa chỉ www.thoitietvietnam.gov.vn ® chọn vùng, khu vực, thành phố cần xem thời tiết Khởi động phần mềm Windows Medina Player CTr + O mở để nghe, xem Hoạt động Vận dụng D/trang 49 HS xem trên trang tin tức hàng ngày trả lời Hoạt động tìm tòi mở rộng E/trang 49 HS: Tuỳ chọn tìm bài hát yêu thích trên Google GV; hướng dẫn HS truy cập trang web youtube.com Tiết 15;16 Ngµy so¹n: 08/10/2015 Ngµy d¹y: 16/10/2015; 21/10/2015 TẬP GÕ BÀN PHÍM I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phòng máy II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/trang 50 Nhân viên văn phòng làm việc nhiều năm với máy tính thì bị những triệu chứng đau cổ, vẹo lưng, giảm thị lực do tư thế ngồi sai, nhìn màn hình máy tính nhiều, căng thẳng ... Hoạt động Hình thành kiến thức B. Bài 1/tr 51 B. 1/tr 51 B. 2; B.3/tr 52 a) Tư thế C. b) A và C Sau khi gõ xong chuyển bàn tay vè phím cơ sở. HS: Nghiên cứu B.2 và B.3 Hoạt động luyện tập C.1/trang 54 C.2/trang 54 C.3/trang 57 C.4/trang 57 Khởi động Rapid Typing và chọn Basics ®Lesson 1 luyện phím cơ sở Thực hiện Lesson 4 và Lesson 7 luyện hàng phím dưới Thực hiện Lesson 4 và Lesson 7 luyện hàng phím trên Thực hiện Lesson 8 và Lesson 9 luyện gõ dấu Hoạt động vận dụng D/trang 59 Website giúp bạn luyện gõ phím và kiểm tra tốc độ gõ. Hoạt động vận dụng E/ Trang 59 Tốc độ trung bình 50 đến 70 kí tự / phút Tiết 17;18 Ngµy so¹n: 15/10/2015 Ngµy d¹y: 23/10/2015; 28/10/2015 BÀI THỰC HÀNH 3 LÀM QUEN VỚI LUYỆN GÕ BÀN PHÍM I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu - Phòng máy - Phiếu hoạt động nhóm A.Bài tập số 1/trang 60 II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/Bài 1/tr 50 a) Khi làm việc với máy tính lưng phải thẳng, vừa vặn dựa vào ghế, còn mắt phải cách màn hình từ 45 đến 70 cm đối chính diện vào màn hình b) Kĩ năng gõ bàn phím 10 ngón giúp chúng ta gõ nhanh văn bản. c) Ngón tay phụ trách gõ nhiều phím nhất là ngón trỏ d) Khi đặt tay lên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt vào hai phím có gai là: F và J, còn hai ngón cái đặt vào phím Space. e) Có 4 hàng phím từ trên xuống dưới là: hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới. Hoạt động luyện tập B.1/trang 60 B.2/trang 60 B.3/trang 60 B.4/trang 60 Tắt đèn Caps Lock (nếu có) Khởi động phân mềm Rapid Typing chọn EN1.Introduction chọn Shift keys rồi chọn Lesson1, Lesson2, Lesson3, Lesson4, Lesson5, Lesson6, Lesson7, Lesson8, Lesson9. Chọn 3.Digit keys Þ Lesson1, Lesson2, Lesson3 Vị trí của cụm phím số (Numeric pad) Bật đèn Num Lock Gõ cụm phím số Bật đèn Numeric pad sáng, chọn bảng 4. Numeric pad Þ Lesson 1 Hoạt động vận dụng C/trang 64 HS: Tự đưa ví dụ về loại văn bản chứa số. Hoạt động vận dụng D/ Trang 64 Máy tính xách tay và laptop diện tích bàn phím nhỏ nên không có cụm phím số Tiết 19 Ngµy so¹n: 22/10/2015 Ngµy d¹y: 30/10/2015 KIỂM TRA 45 PHÚT ĐỀ BÀI PHẦN TRẮC NGHỆM Câu 1: 1MB bằng bao nhiêu Byte A 1000 B. 210 C. 220 D. 1000000 Câu 2: Khi tắt máy tính thông tin ở đâu sẽ mất? A. Ổ đĩa cứng. B. USB C. Đĩa CD D. Ram Câu 3: Mô hình quá trình xử lý thông tin là: A. Thông tin vào Þ Xử lý Þ Thông tin ra B. Thông tin vào Þ Thông tin ra Þ Xử lý C. Xử lý Þ Thông tin ra Þ Thông tin vào D. Xử lý Þ Thông tin vào Þ Thông tin ra Câu 4: Con người tiếp nhận thông tin bằng gì A. Não B. Các giác quan C. Chỉ bằng mắt D. Nhờ máy tính điện tử Câu 5: Thiết bị nào sau đây là thiết bị vào của máy tính Màn hình thường B. Bàn phím C. Loa D. Máy in Câu 6: Thiết bị nào sau đây là thiết bị ra của máy tính A Bàn phím B. Chuột C. Loa D. Camera Câu 7: CPU là gì A. Là một loại chuột B. Là thiết bị vào C. Là thiết bị ra D. Bộ xử lý trung tâm Câu 8: Mô hình quá trình ba bước là: Nhập Þ Xử lý Þ Xuất Nhập Þ Xuất Þ Xử lý Xử lý Þ Nhập Þ Xuất Xuất Þ Nhập Þ Xử lý Câu 9: Đâu không là khả năng của máy tính Tính toán nhanh Phân biệt mùi vị, cảm giác Tự động hóa công việc văn phòng Làm việc không biết mệt mỏi Câu 10. Thiết bị nào sau đây vừa là thiết bị vào vừa là thiết bị ra của máy tính? A. Bộ xử lý trung tâm B. Màn hình cảm ứng C. Ram D. Bàn phím Câu 11: Trong phần mềm Calculator ta nhấn lần lượt 3+5*4= kết quả là: A. 32. B. 60 C. 628 D. Một kết quả khác Câu 12. Thiết bị nhớ bỏ túi nhỏ gọn có dung lượng vài GB là: A. USB B. Đĩa CD ROM C. Ram D. Chuột không dây Câu 13: Đĩa CD, USB là gì? A. Bộ nhớ trong B. Bộ nhớ ngoài C. Là thiết bị vào D. Là thiết bị ra Câu 14: Phần mềm SmartHome thuộc lĩnh vực nào? A. Điều khiển tự động B. Trợ giúp các công việc văn phòng C. Thiết kế máy móc và kiến trúc D. Giáo dục Câu 15: Một Byte bằng bao nhiêu Bit? A. 10 B. 8 C. 210 D. 1000 Câu 16: 1KB bằng bao nhiêu Byte A. 100 B. 1000 C. 1024 D. 1042 Câu 17: Thứ tự đơn vị đo bộ nhớ của máy tính từ lớn đến nhỏ là: A. Byte, KB, MB, GB B. GB, KB, MB, Byte C. GB, MB, KB, Byte D. KB, MB, GB, Byte Câu 18: Con người xử lí thông tin bằng gì? A. Âm thanh B.Máy tính điện tử C. Não D. Mùi vị Câu 19: Có mấy dạng tồn tại cơ bản của thông tin A.1 B. 4 C. 2 D. 3 Câu 20: 1GB bằng bao nhiêu bit? A.210 B. 230 C. 233 D.223 II.Phần tự luận ( 5 điểm) Câu1: (2 đ) Nêu các dạng tồn tại cơ bản của thông tin? Câu 2: (3 đ) Hãy nêu một số khả năng của máy tính? ĐÁP ÁN I. Phần trắc nghiệm Mỗi câu đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B D A B B C D A B B A A B A B C C C D C II.Phần tự luận ( 5 điểm) Câu1: (2 đ) Nêu các dạng tồn tại cơ bản của thông tin? Nêu được 3 dạng tồn tại cơ bản là văn bản, hình ảnh, âm thanh + ví dụ (2 điểm) Câu 2: (3 đ) Hãy nêu một số khả năng của máy tính? Nêu đủ - Làm tính nhanh và chính xác - Làm việc không biết mệt mỏi - Lưu trữ lớn - Truyền thông tin qua khoảng cách xa, thời gian ngắn. (3 điểm) Tiết 20;21 Ngµy so¹n: 26/10/2015 Ngµy d¹y: 04/11/2015; 06/11/2015 LUYỆN GÕ BÀN PHÍM TỐC ĐỘ TRUNG BÌNH I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/Trang 65 Với trình độ gõ phím Introduction chỉ gõ được các kí tự rời rạc và rất chậm, để nâng cao tốc độ gõ phím của mình chúng ta luyện tập ở phần Beginner trong phần mềm Rapid Typing Hoạt động luyện tập B.1.Chuẩn bị/Tr 65 B.2. Luyện tập gõ phím ở trình độ Beginner - Em khởi động phần mềm Rapid Typing/EN 2. Beginner/Basics/Lesson1 - Trước khi gõ các em tắt đèn Caps Lock - Chuyển chế độ gõ tiếng việt sang tiếng anh nếu đang ở chế độ tiếng việt - Gõ hàng phím cơ sở: + Lesson 1→Lesson 3 - Gõ hàng phím dưới : + Lesson 4→Lesson 8 - Gõ hàng phím trên : + Lesson 5→Lesson 6 - Gõ hàng phím số : + Lesson 9 - Gõ phối hợp phím shift Shift keys/ Lesson 1→Lesson9 - Gõ cụm phím số : Numeric pad/Lesson1→Lesson8 Hoạt động tìm tòi mở rộng C /Trang 69 Xem bảng thống kê để biết tốc độ gõ của em ra sao Tiết 22; 23 Ngµy so¹n: 03/11/2015 Ngµy d¹y: 11/11/2015; 13/11/2015 LUYỆN GÕ BÀN PHÍM Ở TRÌNH ĐỘ NÂNG CAO I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/Trang 70 - Các bài tập ở trình độ Beginner khó hơn ở trình độ Introduction ở chõ trình độ Introduction từng kí tự rời rạc cách nhau bằng dấu phẩy, còn trình độ Beginner mỗi cum được tổ hợp từ 2 kí tự khác nhau (D và F,J và K) Hoạt động luyện tập 1. Luyện tập ở trình độ Experienced 2. Luyện tập gõ phím ở trình độ Advanced 3. Kiểm tra kỹ năng gõ phím - Em khởi động phần mềm Rapid Typing/EN3. Experienced/Part 1/ Chọn lần lượt từng kí tự trong bảng để luyện tập - Em khởi động phần mềm Rapid Typing/EN4./Advanced Advanced là mức độ kĩ năng cao nhất , ở mức này em phải gõ một bài văn thực sự - Luyện tập Lesson1, các Lesson tiếp theo luyện tập ở nhà Kiểm tra để đánh giá kĩ năng gõ phím của mình - Em khởi động phần mềm Rapid Typing/EN 5. Testing - Em gõ đoạn văn bản với độ dài khoảng 200 từ. Hoạt động tìm tòi mở rộng C. /Trang 72 Em luyện tập ở Lesson 7→Lesson 17 ở trình độ Advanced cho thành thạo, sau đó làm bài kiểm tra để biết thành tích của mình có được nâng cao hay không? Tiết 24;25 Ngµy so¹n: 10/11/2015 Ngµy d¹y: 18/11/2015; /11/2015 PHẦN MỀM TRÒ CHƠI LUYỆN GÕ BÀN PHÍM I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chiếu nội dung mục tiêu II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/Trang 73 - Những trò chơi điện tự giúp nâng kĩ năng gõ phím như 10FastFingers.com, 10 Finger BreakOut em có thể giới thiệu cho các bạn trong lớp cùng chơi. Hoạt động luyện tập B/Trang 73 1. Khởi động phần mềm - Khởi động phần mềm 10 Finger BreakOut để chuẩn bị chơi. - Nháy đúp vào biểu tượng 10 Finger BreakOut trên màn hình để khởi động trò chơi + Khi cửa sổ hiện lên nháy chuột vào mục Level ở bên phải màn hình chọn mức + Tắt âm thanh : nháy chuột vào ô vuông Sound + Nháy chuột vào nút Start để xuất hiện một cửa sổ cho biết chuối kí tự mà em sẽ phải gõ trong trò chơi. 2. Luyện tập gõ phím thông qua trò chơi 10 Finger BreakOut - Khi thông báo trong hình hiện ra, em hãy gõ phím (Space) để bắt đầu trò chơi - Trước khi chơi quan sát, cửa số chính của trò chơi bày ra bốn hàng gạch, phí dưới có miếng đệm, quy tắc chơi như sau - Nhiệm vụ của là bắn phá hết các hàng gạch, đồng thời di chuyển miếng đệm đỡ không để cho quả bóng rơi lọt xuống dưới. - Lúc đầu có 3 lượt chơi (ứng với 3 chiếc mũ trong hình) nếu bị rơi lọt tất cả bóng, em sẽ mất một lượt chơi. - Từ miếng đệm có thể phóng ra các quả bóng để phá hàng gạch bằng cách gõ kí tự màu xanh dương ở giữa (trong hình là kí tự "d") - Di chuyển miếng đệm sang trái hoặc sang phải bằng cách gõ hai chữ cái tương ứng ở hai đầu (trong hình là kí tự "c" và "s") 3. Trơi ở trình độ Intermediate - Em hay tập chơi ở mức độ Intermediate để ren kĩ năng gõ phím - Sau khi vượt qua mức độ Beginner, nháy chuột vào nút level và chọn trình độ Intermediate - Ở mức độ này quả bóng bay nhanh hơn và xuất hiện những "tên xâm lược" . Nếu bắn bóng trúng vào nhân vật này sẽ tiêu diệt được hắn. - Nháy chuột vào nút "Top 10" sẽ nhìn thấy 10 kỉ lục cáo nhất được máy tự động lưu lại cùng với họ tên những người lập kỉ lục đó. - Số điểm hiển thị ở mục " High Score" là kỉ lục cao nhất được lập trên máy của em cho đến hiện tại Hoạt động tìm tòi mở rộng C/Trang 76 - Sau khi vượt qua mức Intermediate tiếp tục nhay chuột vào nút level và chọn trình độ Advanced (nâng cao). Đây là mức độ khó nhất với sự xuất hiện của 2 tên xâm lược. Tiết 26;27 Ngµy so¹n: 18/11/2015 Ngµy d¹y: /11/2015; /11/2015 PHẦN MỀM I. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Bước đầu hình thành các khái niệm: Phần mềm, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng. - Hiểu được chức năng của HĐH và phần mềm ứng dụng, phân biệt được 2 loại phần mềm này. - Nhớ được tên một số HĐH chính dành cho máy tính cá nhân và điện thoại thông minh (Smartphone) II. Nội dung cần chuẩn bị : Hoạt động Bài tập/ Trang Nội dung chuẩn bị Hoạt động khởi động A/Trang 77 Về cơ bản, phần mềm(tên tiếng Anh: software) trong máy tính là các ứng dụng chạy bên trong máy tính, chúng ta không thể cầm, sờ nó được. Một máy tính có rất nhiều phần mềm. Mỗi phần mềm giải quyết 1 chức năng khác nhau. Ví dụ: phần mềm diệt virut bkav là để diệt virut, phần mềm nghe nhạc media player là dùng để nghe nhạc....Muốn biết cách cài phần mềm cho máy tính thì xem bài viết: Hoạt động hình thành kiến thức B/Trang 78 1. Khái niệm phần mềm - Phần mềm là một tập hợp các lệnh điều khiển do những lấp trình viên viết ra, như các chương trình ( 10 Finger BreakOut, Raipid Typing) là ví dụ về phần mềm 2. Khái niêm về HĐH và phần mềm ứng dụng Bài tập số 1 Trang 79 - HĐH là phần mềm lền tảng, thiếu nó mọi phần mềm khác không thể hoạt động được (vai
Tài liệu đính kèm: