Giáo án Tin học 3, 4, 5 - Tuần 11

Học và chơi cùng máy tính (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Luyện kĩ năng mềm về lập bản đồ tư duy

- Sử dụng phần mềm để tạo và quản lí bản đồ tư duy.

2. Kỹ năng: - Thực hiện được kĩ thuật điều chỉnh bản đồ tư duy thành thạo.

 - Hoàn thiện được một bản đồ đơn giản.

3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các nút lệnh để định dạng một văn bản

- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.

II. PHƯƠNG PHÁP:

Nhắc lại kiến thức đã học, thực hành trực quan trên máy tính

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính.

- HS: Sách giáo khoa, vở bút ghi bài

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc 11 trang Người đăng hanhnguyen.nt Lượt xem 658Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3, 4, 5 - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Sáng thứ hai, ngày 6/ 10/ 2017
Tiết 1,2
Lớp 5a1
Chiều thứ sáu, ngày 10/11/2017 
Tiết 3,4
Lớp 5a2
Học và chơi cùng máy tính (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Luyện kĩ năng mềm về lập bản đồ tư duy
- Sử dụng phần mềm để tạo và quản lí bản đồ tư duy.
2. Kỹ năng: - Thực hiện được kĩ thuật điều chỉnh bản đồ tư duy thành thạo.
	- Hoàn thiện được một bản đồ đơn giản.
3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các nút lệnh để định dạng một văn bản
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP: 
Nhắc lại kiến thức đã học, thực hành trực quan trên máy tính
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính.
- HS: Sách giáo khoa, vở bút ghi bài
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
CÁC HOẠT ĐỘNG 
CÁCH TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG 
1. Bài cũ: 
2. Giới thiệu bài mới: 
Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã ôn lại các công cụ và thao tác khi soạn thảo văn bản. Đến bài này, các em sẽ làm quen một phần mềm trên máy tính. Đó là phầnmềm “Xmind”.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
 - Giáo viên giới thiệu phần mềm, hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm.
 - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động phần mềm.
b. Hoạt động 2:
 - Hướng dẫn sử dụng phần mềm.
Tạo chủ đề chính.
Tạo các chủ đề nhỏ
Lưu thành phẩm
Thoát
VD: Lập bản đồ về công việc của em.
Tạo chủ đề chính: Công việc của em
Tạo các chủ đề nhỏ: quét nhà, trông em, học bài....
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính.
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho tiết sau.
- Lắng nghe.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
Lắng nghe.
HS chưa lập bản đồ: Tuấn Thành, Gia Huy, Khoa, Lê Hoàng, Điệp, Huế
ĐIỀU CHỈNH:
.
.
.
.
.
Ôn tập chủ đề 2
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Ôn lại toàn bộ các thao tác đã học khi soạn thảo văn bản
- Tìm hiểu một số chức năng khác khi soạn thảo văn bản.
2. Kỹ năng: - Thực hiện được kĩ thuật điều chỉnh một đạn văn bản, chọn được kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản, định dạng được trang văn bản.
- Hoàn thiện được một văn bản đơn giản
3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các nút lệnh để định dạng một văn bản
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP: Nhắc lại kiến thức đã học, thực hành trực quan trên máy tính
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính.
- HS: Sách giáo khoa, vở bút ghi bài
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GV cho HS thực hành: Soạn thảo, định dạng văn bản
Câu 1: - Hãy soạn thảo văn bản sau trong Microsof Word, ghi vào thư mục có tên BIEN BAN với tên tệp là tên của bạn 
 2- Định dạng văn bản, chèn cột Đơn vị tính sau cột Tên hàng và nhập dữ liệu cho cột này, sắp xếp cột Đơn giá theo chiều giảm dần.
	CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỊÊT NAM
	 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
	-----o0o-----
	BIÊN BẢN GIAO NHẬN
	Thanh hoá, ngày ..... tháng ...... năm 200
	- Chúng tôi gồm có:
Đại diện bên giao: Bà Trần Phương Linh
Đại diện bên nhận: Ông Lý Minh Thanh
	- Đã tiến hành nhận lô hàng như sau:
STT
Tên hàng
Số lượng
Đơn giá
1
Xe Máy Honđa
50
16000000
2
Máy giặt Toshiba
35
4500000
3
Ti vi Sony
70
6000000
4
Điều hoà LG
20
12000000
	Đại diện bên giao	Đại diện bên nhận
Câu 2: - Hãy soạn thảo văn bản sau trong Microsof Word, ghi vào thư mục có tên THO với tên tệp là tên của bạn.
 2- Định dạng văn bản, chèn kí tự đặc biệt, tạo chữ nghệ thuật.
 `	
 š&›
 L eo tới đèo Ngang bống xế tà
 Trời lem nhem tối có nhoè hoa
Loi toi mưa bụi êm đôi mắt
 Một mảng trời riêng nhạc ru ca – —˜ ™
	Chập chờn cái ngủ từ đâu đến
	Xe nhào hẻm rãnh khách kêu la
	Mồ hôi đầm trán, ông tài ... cuống 
	Đèo heo hút gió, đường còn xa
V. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Về nhà tập tạo một văn bản gồm 2 trang, tả phong cảnh quê hương
ĐIỀU CHỈNH:
.
.
Sáng thứ hai, ngày 6/ 11/ 2017
Tiết 3,4
Lớp 3a2
Chiều thứ hai, ngày 6/ 11/ 2017
Tiết 1,2
Lớp 3a1
Chiều thứ hai, ngày 6/11/ 2017
Tiết 3,4
Lớp 3a3
BÀI 3 : VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết, biết sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
- Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
CÁC HOẠT ĐỘNG 
CÁCH TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG 
5phút
25 phút
5phút
1. Bài cũ: 
 -Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: 
2. Giới thiệu bài mới: 
a.Vẽ đường thẳng:
* Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Chọn màu vẽ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng.
* Chú ý: Để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang hay thẳng đứng, em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
b.Vẽ đường cong:
* Các bước thực hiện:
- Gv giới thiệu công cụ vẽ đường cong 
+ Yêu cầu nêu các bước thực hiện
+ Yêu cầu HS nhận xét
+ Gv nhận xét, giải thích từng bước: Bước 1 đến bước 3 thực hiện như vẽ đường thẳng
- Yêucầu HS nhắclại
- Gvghibảng.
3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi nhà.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi nhà.
b. Hoat đông 2:
Dùng công cụ đường cong để vẽ vầng trăng.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình vầng trăng.
4. Củng cố và dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc cách vẽ đường thẳng, đường cong.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ ngôi nhà.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ vầng trăng.
-Lắng nghe.
-Một số HS còn chưa thực hiện: Trang, Bảo, Việt Tùng, Phương Anh, Hiếu, Nam
ĐIỀU CHỈNH:
.
.
.
BÀI 3 : VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết, biết sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
- Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
CÁC HOẠT ĐỘNG 
CÁCH TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG 
5phút
25 phút
5phút
1. Bài cũ: 
 -Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: 
2. Hoạt động thực hành: 
 a. Hoat đông 1:
Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi sao.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi sao.
b. Hoat đông 2:
Dùng công cụ đường cong để vẽ con thuyền.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình con thuyền.
3. Củng cố và dặn dò:
Hệthốnglạicáchdùngcôngcụvẽđườngthẳng, đườngcong.
- Gọi HS kháiquátlạikiếnthứcđóhọc.
- Cácemphảibiếtcáchdùngcôngcụđườngthẳng, đườngcongđểvẽcáchìnhđơngiản.
 - Đọctrướcbài "Tẩyxóachi tiếttrahvẽ" 
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ ngôi sao.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ con thuyền.
-Một số HS còn chưa thực hiện: Trang, Oai, Đỗ Thùy, Bảo, Việt Tùng, Phương Anh, Hiếu, Mẫn, Nam
- Lắng nghe.
ĐIỀU CHỈNH:
Sáng thứ năm,ngày 8/11/2017
Tiết 1,2
Lớp 4a2
Sáng thứ năm,ngày 08/11/2017
Tiết 3,4
Lớp 4a1
TUẦN 11:
Bài 4: SAO CHÉP MÀU (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn
2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình và sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết giảng để giải quyết vấn đề, đàm thoại, trao đổi, giới thiệu trực quan trên máy tính.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính.
- HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
CÁC HOẠT ĐỘNG 
CÁCH TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG 
1. Ổn định lớp.
2. Bài cũ:
Câu 1: Lên thay đổi kích thước trang vẽ ở chế dộ 100%, và Zoom in
- GV chốt lại
Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cách thay đổi kích thước trang vẽ, vẽ hình, thay đổi màu cho hình vẽ. Vậy có cách nào để ta lấy lại màu vẽ của hình ảnh này cho màu của hình ảnh khác được không? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Vẽ các hình theo mẫu:
 1 2 
- GV hướng dẫn cách vẽ sử dụng công cụ vẽ , 
 , , để vẽ hình
2. Em tô màu cho hình vẽ:
- Cho HS tô màu cho hình vẽ 1 rồi thực hiện sao chép màu từ hình vẽ 1 cho hình vẽ 2
- Cho HS đọc thông tin từ SGK trang 43
?Nêu cách thực hiện sao chép màu từ màu có sẵn?
- GV chốt lại
Các bước thực hiện:
 - Bước 1 : Chọn công cụ Sao chép màu trong hộp công cụ.
 - Bước 2 : Nhấn chuột lên phần hình vẽ có mầu cần sao chép.
 - Bước 3 : Chọn công cụ Tô màu 
 - Bước 4: Nháy chuột lên nơi cần tô màu bằng màu vừa sao chép.
- Cho HS báo cáo kết quả đã thực hiện được
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS thao tác
- Một vài HS nhận xét bạn thao tác
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát + thực hành.
-Hướng dẫn HS thao tác còn chậm và sai: Trọng Huy, Khoa, Hồng Ngọc
Em tô màu cho hình vẽ
- Chú ý lắng nghe và tô màu
- HS đọc thông tin từ SGK trang 43
- HS trả lời
- HS lắng nghe và quan sát 
- HS báo cáo kết quả đã thực hiện được
Tuyên dương nhóm HS: Hương Lan, Thơm, Quyên
V. Củng cố, dặn dò: Về nhà tập vẽ nhiều hình sau đó tô màu cho một hình, các hình còn lại tô màu bằng cách sao chép từ hình đã tô
ĐIỀU CHỈNH:
.
.
.
.
.
Bài 4: SAO CHÉP MÀU (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn
2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
3. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình và sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết giảng để giải quyết vấn đề, đàm thoại, trao đổi, giới thiệu trực quan trên máy tính.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính.
- HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
CÁC HOẠT ĐỘNG 
CÁCH TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG 
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Lên vẽ một hình vuông và một hình tròn, tô màu chi hình vuông còn hình tròn tô màu bằng cách sao chép màu từ hình vuông.
- GV chốt lại
3. Bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Cho HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ
- GV. - Trước khi vẽ 1 hình nào đó các em cần chú ý những điều sau:
 + Xem hình vẽ có những nét cơ bản nào.
 + Sử dụng công cụ nào để vẽ.
 + Dùng màu nào để tô.
 + Phần nào có thể sao chép được
- Cho HS thực hành theo nội dung SGK
1. Em thực hiện các yêu cầu sau.
a) Vẽ hình quả bóng rồi tô màu theo mẫu
b) Vẽ thêm các quả bóng tương tự và sao chép màu thành nhiều quả bóng có màu sắc khác nhau
2. Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44: Lưu tên “THUYEN VÀ BIEN” vào thư mục “LOP 4” ổ đĩa D
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG:
- Cho HS vẽ đề tài tự do về phong cảnh
 Có thể vẽ hình ngôi nhà.
- GV hướng dẫn cách vẽ: + Hình vẽ gồm: Tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính, cây, đường chân trời, con đường.
+ Sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ tường nhà cửa ra vào, cửa sổ. 
+ Sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ mái nhà và con đường
+ Sử dụng công cụ cọ vẽ hoặc đường cong để vẽ đường chân trời và cây.
+ Sử dụng màu da cam, xanh, nâu để tô màu.
- Làm mẫu.
- Theo dõi học sinh thực hành, sữa lỗi và giải đáp thắc mắc cho học sinh 
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS thao tác
- Một vài HS nhận xét bạn thao tác
- HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe + quan sát hình SGK trang 44
Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44
- HS vẽ thuyền và biển
- HS báo cáo kết quả đã làm được
- Quan sát và thực hành.
- Chú ý lắng nghe 
- Quan sát + thực hành.
GV sửa lỗi cho nhóm HS: Lê Hoàng, Hồng Ngọc
ĐIỀU CHỈNH:
.
.
.
.
.

Tài liệu đính kèm:

  • docCD2 Hoc va choi cung may tinh XMind_12170916.doc