Tiết: 1
CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (t1)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh làm quen với máy tính: nhận biết máy tính và các bộ phận của máy tính.
- Hướng dẫn làm việc với máy tính: cách bật máy và tắt máy an toàn, tư thế ngồi đúng cách khi sử dụng máy tính, cách bố trí ánh sáng.
- Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
âu. - Có 3 loại thông tin căn bản: thông tin âm thanh, hình ảnh, văn bản. - Lấy ví dụ. - Khu vực chính của bàn phím gồm 5 hàng phím chính: + Hàng phím cơ sở + Hàng phím trên + Hàng phím dưới + Hàng phím số + Hàng phím cách - J và F thuộc hàng phím cơ sở. - Mặt trên của chuột có hai nút: nút trái và phải. + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột. + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. - Có hình dạng mũi tên. Ngoài ra còn có các hình dạng khác: 2, . - Máy tính, quạt điện tử, máy giặt, máy foto, . - HS khác nhận xét. * Thực hành - Cho hs thực hành trên máy tính. - Quan sát kiểm tra – hướng dẫn. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Khen ngợi, khuyến khích HS. - Tiết sau thực hành. Ngày soạn: 22/12/2016 Ngày giảng: /12/2016 Lớp 3A Tiết: 31 ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhớ lại kiến thức đã học ở chương 1. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. - Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng trả lời. 3. Thái độ: Nghiêm túc, thích thú II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học. 2. Học sinh: SGK, vở, bút. III. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới * Ôn tập chương 2 - Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số. Kết hợp trong giờ. Em hãy kể tên các trò chơi đã được học và nêu nhiệm vụ của mỗi trò? - GV nhận xét. - Nhanh chóng ổn định trật tự. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Trò chơi Block: - Nhiệm vụ: là làm bến mất tất các ô càng nhanh càng tốt. - Trò chơi Dots: Tô các đoạn thẳng tạo thành 1 ô vuông kín. - Trò chơi Stick: Làm biến mất tất cả các que màu. - HS nhận xét. - HS ghi * Thực hành - Cho hs thực hành trên máy tính. - Quan sát kiểm tra – hướng dẫn. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Khen ngợi, khuyến khích HS. - Tiết sau kiểm tra học kì 1. Ngày soạn: 22/12/2016 Ngày giảng: /12/2016 Lớp 3A Tiết: 32 PHÒNG GD&ĐT VĂN LÃNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Xà TÂN MỸ ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI HỌC KỲ I Năm học: 2016 - 2017 Môn: Tin học lớp 3 Thời gian làm bài 40 phút Hä vµ tªn HS: ............................................................. Líp: ..........................Trường TH xã Tân Mỹ Điểm ............................... Nhận xét bài làm .................................... .................................... .................................... ........................................................................ .................................... Giám thị 1: ............................. Giám khảo 1: ............................... Giám thị 2: ............................. Giám khảo 2: ............................... I. TRẮC NGHIỆM (4đ) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Một máy tính để bàn thông thường gồm các bộ phận nào? A. Màn hình, thân máy, bàn phím, chuột. B. Màn hình, thân máy, bàn phím, chuột, loa. C. Màn hình, thân máy, bàn phím, chuột, máy in. D. Màn hình, thân máy, bàn phím, quạt. Câu 2: Hai phím có gai là? A. H,J B. F,J C, F,K D.F,G Câu 3: Khu vực chính của bàn phím gồm có mấy hàng phím? A. 3 B. 5 C. 4 D. 6 Câu 4: Bộ phận dùng để gõ chữ vào máy tính là: A. Loa B. Chuột C Màn hình D. Bàn phím Câu 5: Bộ xử lý được ví là gì của máy tính? A. Trái tim B. Đôi tay C. Bộ não D. Cả 3 ý trên Câu 6: Muốn thoát máy tính em thực hiện như thế nào? A. Start/ Shut down B. Start/ Turn off C. Start/ Stand by/Turn off D. Start/ Turn off computer/ Restart Câu 7: Hàng phím nào được gọi là hàng phím xuất phát khi gõ phím. A. Hàng phím trên B. Hàng phím trên C. Hàng phím cơ sở D. Hàng phím số Câu 8: Phần mềm trò chơi nào giúp em luyện gõ phím. A. Mario B. Blocks C. Sticks D. Paint II. TỰ LUẬN (6đ) Câu 1: Cho các từ sau (chuột, chiếc ti vi, màn hình, bộ xử lý), Em hãy điền vào chỗ trống (...) để có đoạn văn bản hoàn chỉnh. Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như Người ta ví .................................... là bộ não của máy tính. Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên ............................................ Em điều khiển máy tính bằng ............................................ Câu 2: Em hãy sắp xếp lại các cụm từ cho sẵn dưới đây và viết thành câu có nghĩa. a. Cụm từ: nguồn điện. / khi nối với / Máy tính làm việc Câu: ...................................................................................................................... b. Cụm từ: có nhiều / màn hình nền / Trên / biểu tượng./ Câu: ................................................................................................................... Câu 3: Em hãy chọn và gạch dưới từ hoặc cụm từ thích hợp (trong ngoặc) để được câu đúng. a) Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị (ho, cận thị, sổ mũi). b) Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị (vẹo cột sống, mỏi cổ, đau cổ tay). PHÒNG GD&ĐT VĂN LÃNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Xà TÂN MỸ ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Tin học lớp 3 ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4đ) Câu Thang điểm Câu trả lời Câu 1 0,5đ A Câu 2 0,5đ B Câu 3 0,5đ C Câu 4 0,5đ D Câu 5 0,5đ C Câu 6 0,5đ A Câu 7 0,5đ C Câu 8 0,5đ A PHẦN II: TỰ LUẬN (6 đ) Câu 1: (2đ) Cho các từ sau (chuột, chiếc ti vi, màn hình, bộ xử lý), Em hãy điền vào chỗ trống (...) để có đoạn văn bản hoàn chỉnh. Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như “chiếc ti vi ”. Người ta ví “bộ xử lý” là bộ não của máy tính. Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên “Màn hình”. Em điều khiển máy tính bằng “chuột”. Câu 2: (2đ) Em hãy sắp xếp lại các cụm từ cho sẵn dưới đây và viết thành câu có nghĩa. a. Cụm từ: nguồn điện. / khi nối với / Máy tính làm việc Câu: Máy tính làm việc khi nối với nguồn điện. b. Cụm từ: có nhiều / màn hình nền / Trên / biểu tượng./ Câu: Trên màn hình nền có nhiều biểu tượng. Câu 3: (2đ) Em hãy chọn và gạch dưới từ hoặc cụm từ thích hợp (trong ngoặc) để được câu đúng. a, Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị (ho, cận thị, sổ mũi). b, Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị (vẹo cột sống, mỏi cổ, đau cổ tay, mỏi cổ, đau cổ tay). Ngày soạn: 29/12/2016 Ngày giảng: /01/2017 Lớp 3A Tiết: 33 ÔN TẬP (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết được biểu tượng Paint, vị trí hộp màu. - Biết khởi động và thoát khỏi Paint. - Biết tô màu theo mẫu, tẩy xoá, ghép hình. 2. Kĩ năng: Biết sử dụng các công cụ để vẽ được các hình như ý. 3. Thái độ: Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học. 2. Học sinh: SGK, vở, bút. III. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định trật tự - Kiểm tra phòng tin học - Xếp hàng lên phòng tin học 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi - Cách di chuyển hình. - GV nhận xét. - Học sinh trả lời. - Học sinh khác nhận xét. 3. Bài mới. * Hoạt động 1: * Hoạt động 2: * Ôn tập về màu vẽ và màu nền. + Để chọn màu vẽ và màu nền ta làm như thế nào ? - GV hướng dẫn học sinh thực hành: Tập đổ màu vào các hình có sẵn trong máy, hoặc các em đổ màu lên các hình tròn, hình vuông do các em vẽ: * Ôn tập vẽ đoạn thẳng - Thực hành vẽ đoạn thẳng: - Để tẩy xoá hình ta làm như thế nào? * GV hướng dẫn Thực hành: Tập xoá các hình có sẵn trong máy tính - Thực hành xoá một vùng trên hình: - Ta dùng các công cụ chọn để chọn vùng cần xoá rồi bấm vào nút Delete - Để chọn màu vẽ ta nháy nút trái chuột lên 1 ô màu trong hộp màu. - Để chọn màu nền ta nháy nút phải chuột lên 1 ô màu trên hộp màu. Làm bài thực hành trên Paint: - Chọn công cụ Tẩy trong hộp công cụ - Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ - Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy. - Thực hành. 4. Củng cố bài học - Nhắc nhở học sinh - Xếp ghế - Đẩy bàn phím Ngày soạn: 30/12/2016 Ngày giảng: /01/2017 Lớp 3A Tiết: 34 ÔN TẬP (tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhớ lại các kiến thức đã được ôn tập ở bài trước 2. Kĩ năng: - Vận dụng để thực hành trên máy tính. - Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng thực hành. 3. Thái độ: Nghiêm túc, thích thú II. Đồ dùng: 1. Giáo viên: sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học. 2. Học sinh: SGK, vở, bút. III. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số - Kiểm tra phòng máy. Kết hợp trong giờ học. - Nhanh chóng ổn định trật tự - Lớp trưởng báo cáo sĩ số 3. Bài mới. * Luyện tập với phần mêm MARIO * Luyện tập tô mầu với phần mềm paint - Cho hs thực hành trên máy tính. - Y/c HS mở máy tính. - Y/c HS mở phần mềm Mario và tập gõ các hàng phím dưới, số. - Y/c HS mở phần mềm Paint và thực hành - Quan sát kiểm tra – hướng dẫn. - Thực hành trên máy tính. - Làm theo hướng dẫn của giáo viên. 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Khen ngợi, khuyến khích HS. - Chuẩn bị bài kiểm tra. Ngày soạn: 02/01/2017 Ngày giảng: /01/2017 Lớp 3A Tiết: 35 BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG (tiết 1) I. Mục tiêu: - Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng / để vẽ các đoạn thẳng với màu và nét thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản. II. Đồ dùng: - GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học, hệ thống máy tính - HS: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Gv gọi một hs lên bảng thực hành tô hình có sẵn theo mẫu bằng màu nền GV nhận xét 3. Bài mới *Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng - Đàm thoại: Để kẻ các đường thẳng ta dùng công cụ gì? - Giới thiệu công cụ vẽ đoạn thẳng - Hướng dẫn các bước thực hiện - Giới thiệu việc kết hợp phím shift khi vẽ * Hoạt động 2: Thực hành - Yêu cầu hs thực hành bài T1 theo mẫu - Hướng dẫn Hs dùng công cụ vẽ hình tam giác - Quan sát, theo dõi hs thực hành - Yêu cầu hs làm bài T2 để vẽ cái thang theo mẫu Hướng dẫn: + Vẽ hai chân thang + Vẽ các đoạn thẳng giữa hai chân thang để tạo các bậc thang. Cho hs kiểm tra thành quả của bạn mình 4. Củng cố - dặn dò - Gọi hs nhắc lại kiến thức được học - Nhận xét, đánh giá giờ học - Thực hành vẽ bằng Paint (nếu có máy) - Xem lại kiến thức đã học. Hs khởi động - Hs lên bảng HS nhận xét Lắng nghe - Đàm thoại: dùng thước kẻ - Nghe hiểu: Dùng công cụ để vẽ đường thẳng. - Nghe hiểu: ghi chép + B1: Chọn công cụ trong hộp công cụ + B2: chọn màu vẽ + B3: chọn nét vẽ + B4: Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối. Nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột để vẽ đoạn thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng Hs đọc yêu cầu và thực hành theo mẫu Nghe và thực hành theo hướng dẫn Hs thực hành bài T2 Làm theo gợi ý của Gv Hs so sánh kết quả bài thực hành với bạn mình Lắng nghe Ngày soạn: 03/01/2017 Ngày giảng: /01/2017 Lớp 3A Tiết: 36 BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG (tiết 2) I. Mục tiêu: - Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng / để vẽ các đoạn thẳng với màu và nét thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản. II. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học, hệ thống máy tính - HS: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Gv gọi một hs lên bảng thực hành tô hình có sẵn theo mẫu bằng màu nền Gv nhận xét 3. Bài mới * Hoạt động 1: Thực hành 1 Yêu cầu hs thực hành bài T3: Dùng công cụ đường thẳng để vẽ đình làng theo mẫu Quan sát hs thực hành, hướng dẫn hs Nhận xét, đánh giá hs thực hành Cho điểm một số hs Khen ngợi, biểu dương 1 số hs có bài làm tốt * Hoạt động 2: Thực hành 2 Yêu cầu hs thực hành bài T4: Vẽ và tô màu hình cây thông theo mẫu Quan sát hs thực hành Gv hướng dẫn hs: Để vẽ thân cây thông phải vẽ các doạn thẳng sắp xếp như thế nào? Đỉnh và gốc cây thông vẽ các đoạn thẳng như thế nào? Nhận xét, đánh giá hs thực hành Xem bài 1 số hs yếu và sửa lỗi cho hs Cho điểm 1 số hs 4. Củng cố - dặn dò: - Gọi hs nhắc lại kiến thức được học - Nhận xét, đánh giá giờ học - Thực hành vẽ bằng Paint (nếu có máy) - Xem lại kiến thức đã học. Hs khởi động - Hs lên bảng, hs nhận xét HS thực hành theo yêu cầu cuả GV Làm lại theo hướng dẫn của GV Nghe, hiểu, tiếp thu - Tiếp thu và cố gắng thực hành nhấn giữ phím shift trong khi kéo thả chuột vẽ đoạn thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng Hs đọc yêu cầu và thực hành theo mẫu Hs thực hành theo yêu cầu cuả Gv Làm theo hướng dẫn của Gv Nghe, hiểu, tiếp thu và làm theo hướng dẫn Tiếp thu ý kiến đóng góp Nghe, hiểu Lắng nghe Ngày soạn: 05/01/2017 Ngày giảng: /01/2017 Lớp 3A Tiết: 37 BÀI 4: TẨY, XÓA HÌNH (tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết cách tẩy một vùng trên màn hình, chọn một phần của hình vẽ, xoá một vùng trên màn hình - Sử dụng các công cụ tẩy xoá hình một cách thành thạo II. Đồ dùng: GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học HS: Chuẩn bị trước bài cũ và bài mới, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách vẽ một đoạn thẳng nằm ngang ? GV nhận xét. 3. Bài mới: ? Trong quá trình vẽ có những lúc sai vậy thì khi sai ta phải làm gì? GV: Hướng dẫn học sinh cách tẩy một vùng trên màn hình ? Sử dụng công cụ gì để tẩy? - Trong hộp công cụ tẩy có các kích của các cục tẩy khác nhau Cho học sinh quan sát hình 73 trang 62 ? Làm thế nào để tẩy hinh không mong muốn? GV nêu chú ý cho học sinh và cho HS đọc GV: Hướng dẫn hs chọn một phần hình vẽ Có hai công cụ GV: Hướng dẫn hs chọn công cụ chọn - Chọn một vùng hình chữ nhật hoặc hình vuông ? Nêu cách chọn ? Vùng được chọn được đánh dấu bằng các nét đứt như hình 75 và cho học sinh quan sát 4. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Về nhà học lại bài và làm bài thực hành trước - Chuẩn bị cho tiết sau thực hành Hs khởi động - 2 HS trả lời, hs nhận xét HS Trả lời 1. Tẩy một vùng trên màn hình Các bước thực hiện: 1. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ 2. Chọn kích thước của tẩy ở dưới hộp công cụ (H- 73) 3. Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy Chú ý: SGK Trang 62 2. Chọn một phần hình vẽ: - Có hai công cụ: + Công cụ chọn + Công cụ chọn tự do a, Công cụ chọn Các bước thực hiện: 1. Chọn công cụ trong hộp công cụ 2. Kéo thả chuột từ một góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của vùng đó - Học sinh quan sát Lắng nghe Ngày soạn: 07/01/2017 Ngày giảng: /01/2017 Lớp 3A Tiết: 38 BÀI 4: TẨY, XÓA HÌNH (tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết cách tẩy một vùng trên màn hình, chọn một phần của hình vẽ, xoá một vùng trên màn hình - Sử dụng các công cụ tẩy xoá hình một cách thành thạo II. Đồ dùng: GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học HS: Chuẩn bị trước bài cũ và bài mới, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Cách tẩy một vùng trên màn hình? GV nhận xét. 3. Bài mới: Ngoài ra còn có công cụ dùng để chọn hình dạng tuỳ ý GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng công cụ tự do ? Nêu cách chọn? Cho học sinh quan sát hình 76 trang 63 để thấy được hiệu ứng của chọn Trong quá trình vẽ có rất nhiều hình ta muốn xoá một vùng nào đó ? nêu cách xoá một vùng trên hình ? Khi xoá một hình thì màu ở vùng đó sẻ như thế nào? Đưa ra chú ý cho học sinh * Chia nhóm học sinh sao cho các em học sinh ngồi đủ vào máy thực hành (1 em làm trước) GV yêu cầu học sinh khởi động paint GV: Cho học sinh xem yêu cầu bài thực hành T1, T2 trang 64 sgk GV làm mẫu cho học sinh quan sát Cho học sinh làm bài thực hành GV Kiểm tra và hướng dẫn học sinh - Nhận xét học sinh thực hành và chỉ lỗi cho học sinh GV: Đổi học sinh thực hành khi một người thực hành xong 4. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Về nhà học lại bài và làm bài thực hành trước - Đọc trước bài mới: Di chyển hình. Hs hát - 2 HS trả lời HS lắng nghe b. Công cụ chọn tự do 1. Chọn công cụ trong hộp công cụ 2. Kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn, càng sát biên của vùng cần chọn càng tốt 3. Xoá một hình trên vùng Các bước thực hiện: 1. Dùng công cụ hay công cụ để chọn vùng cần xóa 2. Nhấn phím Delete * Chú ý: Vùng bị xoá sẻ chuyển sang màu nền - Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên Học sinh thực hiện Học sinh xem bài thực hành Yêu cầu thực hành bài T1, T2 Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu Học sinh làm thực hành Học sinh nghiêm túc làm thực hành Học sinh lắng nghe Học sinh đổi người thực hành Lắng nghe Ngày soạn: 03/02/2017 Ngày giảng: /02/2017 Lớp 3A Tiết: 39 BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH (tiết 1) I. Mục tiêu - Biết cách để di chuyển hình trong quá trình vẽ, di chuyển đúng - Thành thạo trong việc di chuyển hình II. Đồ dùng: GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học HS: Chuẩn bị trước bài cũ bài mới, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách chọn công cụ chọn tự do? - GV nhận xét. 3. Bài mới: GV: Trong quá trình vẽ có những trường hợp chúng ta cần di chuyển hình cho hình vẽ thêm sinh động hay là đẹp hơn - Hướng dẫn học sinh cách di chuyển hình ? Để di chuyển trước hết các em phải làm gì? - Cho một số học sinh nêu lại B1 - Cho học sinh quan sát hình 79 ở sgk và phân tích việc di chuyển ? Nêu B2 của việc di chuyển hình? - Cho một số học sinh nêu lại B2 ? Nêu B3 của việc di chuyển hình? - Cho một số học sinh nêu lại B3 4. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Về nhà học lại bài và làm bài thực hành trước - Chuẩn bị cho tiết sau thực hành HS hát - 2 HS trả lời hs nhận xét Học sinh lắng nghe giáo viên giảng Các bước thực hiện: B1: 1. Dùng công cụ hoặc công cụ để chọn một vùng bao quang hình cần di chuyển B2: Đưa con trỏ chuột vào vùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới B3: Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc Lắng nghe Ngày soạn: 05/02/2017 Ngày giảng: /02/2017 Lớp 3A Tiết: 40 BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH (tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết cách để di chuyển hình trong quá trình vẽ, di chuyển đúng - Thành thạo trong việc di chuyển hình II. Đồ dùng: GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học HS: Chuẩn bị trước bài cũ và bài mới, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách di chuyển hình ? - GV nhận xét. 3. Bài mới: Chia nhóm học sinh sao cho các em học sinh ngồi đủ vào máy thực hành (1 em làm trước) GV yêu cầu học sinh khởi động paint GV: Cho học sinh xem yêu cầu bài thực hành T1, T2 trang 65 - 66 sgk GV làm mẫu cho học sinh quan sát Cho học sinh làm bài thực hành GV Kiểm tra và hướng dẫn học sinh - Nhận xét học sinh thực hành và chỉ lỗi cho học sinh GV: Đổi học sinh thực hành khi một người thực hành xong 4. Củng cố - Dặn dò: - Thực hành lại cho HS quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải - Về nhà xem lại các kiến thức đã học - Đọc trước bài mới: Bài 6. Vẽ đường cong Hs khởi động - 2 HS trả lời Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên Học sinh thực hiện Học sinh xem bài thực hành Yêu cầu thực hành bài T1, T2 Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu Học sinh làm thực hành Học sinh nghiêm túc làm thực hành Học sinh lắng nghe Học sinh đổi người thực hành Lắng nghe Ngày soạn: 10/02/2017 Ngày giảng: /02/2017 Lớp 3A Tiết: 41 Bài 6: VẼ ĐƯỜNG CONG (tiết 1) I. Môc tiªu - KiÕn thøc: Häc sinh cã hiÓu biÕt vÒ c«ng cô vÏ ®êng cong vµ biÕt c¸ch vÏ c¸c ®êng cong. - KÜ n¨ng: Häc sinh cã thÓ sö dông ®îc c«ng cô ®êng cong trong c¸c h×nh vÏ sau khi häc lý thuyÕt. - Th¸i ®é: Gióp häc sinh cã th¸i ®é tÝch cùc say mª s¸ng t¹o trong qu¸ tr×nh häc tËp. II. §å dïng d¹y - häc - Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, S¸ch gi¸o khoa, phßng m¸y, phÇm mÒm Paint. - Häc sinh: S¸ch vë ghi chÐp, SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc Néi dung Hoạt động của Gv và Hs 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tr×nh bµy c¸c bíc di chuyÓn h×nh vÏ? 3. Bài mới: * Giíi thiÖu bµi a) C¸c bíc vÏ ®êng cong: - Chọn công cụ Đường cong trong hộp công cụ. - Chọn màu vẽ, nét vẽ. - Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra. - Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thả chuột và nháy chuột lần nữa. * Lưu ý: ta chỉ điều chỉnh một đường cong được 2 lần mà thôi. * Thực hành vẽ con cá: Vẽ con cá theo các bước: - Chọn công cụ và vẽ 1 đường cong. - Vẽ đường cong thứ 2 có hướng cong ngược với đường cong thứ nhất. - Dùng công cụ để vẽ đuôi, vây và mắt cá, sau đó tô màu. 3. Cñng cè, dÆn dß - Nh¾c l¹i c¸c bíc vÏ ®êng cong Hs khởi động - 2 HS trả lời c¸c bíc di chuyÓn h×nh vÏ - Hs nhËn xÐt, Gv đánh giá - Gv cho Hs quan s¸t trªn m¸y chiÕu vµ chØ cho Hs thÊy c«ng cô ®êng cong, nªu øng dông cña nã trong qu¸ tr×nh vÏ c¸c h×nh. - Gv sö dông c«ng cô ®êng cong ®Ó vÏ mét con ®êng. - Gv nhËn xÐt vµ tr×nh bµy c¸c bíc vÏ ®êng cong vµ c¸ch sö dông c«ng cô nµy - Hs quan s¸t l¾ng nghe Gv giíi thiÖu c«ng cô ®êng cong trong hép c«ng cô. - Ghi chÐp øng dông cña ®êng cong trong qu¸ tr×nh vÏ h×nh. - Ghi chÐp c¸c bíc vÏ ®êng cong. - Gv híng dÉn cho Hs vÏ h×nh con c¸ H85 – T69 theo tõng bíc a, b, c, d. vµ hoµn thiÖn ®Çy ®ñ h×nh vÏ. Lu ý sö dông c«ng cô hîp lý trªn tõng phÇn cña con c¸. - L¾ng nghe Gv híng dÉn thùc hµnh vÏ c¸c nÐt cong - 2Hs nªu l¹i néi dung bµi häc - Gv nhËn xÐt tiÕt häc Ngày soạn: 12/02/2017 Ngày giảng: /02/2017 Lớp 3A Tiết: 42 Bài 6: VẼ ĐƯỜNG CONG (tiết 2) I. Môc tiªu - KiÕn thøc: Häc sinh cã hiÓu biÕt vÒ c«ng cô vÏ ®êng cong vµ biÕt c¸ch vÏ c¸c ®êng cong. - KÜ n¨ng: Häc sinh cã thÓ sö dông ®îc c«ng cô ®êng cong trong c¸c h×nh vÏ sau khi häc lý thuyÕt. - Th¸i ®é: Gióp häc sinh cã th¸i ®é tÝch cùc say mª s¸ng t¹o trong qu¸ tr×nh häc tËp. II. §å dïng d¹y - häc - Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, S¸ch gi¸o khoa, phßng m¸y, phÇm mÒm Paint. - Häc sinh: S¸ch vë ghi chÐp, SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc Néi dung Hoạt động của Gv và Hs 1. ổn định lớp:
Tài liệu đính kèm: