Giáo án Tin học 6 - Chương II: Phần mềm học tập - Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím - Bùi Vũ An - Trường THCS Nhơn Phú

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :Giúp học sinh biết cách sử dụng bàn phím, làm quen với phần mềm học tập luyện gõ phím: MARIO.

2. Kỹ năng : Thac tác chính xác, đúng kỹ thuật kỹ năng gõ phím với 10 ngón tay.

3. Thái độ : Nghiêm túc học tập, chấp hành tốt nội quy phòng máy và yêu cầu của giáo viên.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:- Đồ dùng dạy học, giáo án, hình chụp minh họa.

2. Chuẩn bị của học sinh:- Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tình hình lớp (1)

- Kiểm tra sỉ số, nề nếp lớp học

2. Kiểm tra bài cũ (5)

 + Câu hỏi: Em hãy nêu tư thế ngồi khi làm việc với máy tính ? Lợi ích của việc gõ phím bằng mười ngón

 + Dự kiến HS trả lời: Ngồi thẳng lưng, đầu thẳng, mắt nhìn thẳng vào màn hình hoặc nhìn chếch xuống. Bàn phím đặt ở vị trí trung tâm. Hai tay thả lỏng trên bàn phím. Gõ phím mười ngón giúp tốc độ gõ nhanh, chính xác hơn.

 

doc 4 trang Người đăng nguyenphuong Ngày đăng 04/01/2016 Lượt xem 541Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 6 - Chương II: Phần mềm học tập - Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím - Bùi Vũ An - Trường THCS Nhơn Phú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 07	Soạn ngày: 26/09/2011
Tiết: 14	Giáo án lí thuyết.
Bài 7: 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :Giúp học sinh biết cách sử dụng bàn phím, làm quen với phần mềm học tập luyện gõ phím: MARIO.
2. Kỹ năng : Thac tác chính xác, đúng kỹ thuật kỹ năng gõ phím với 10 ngón tay.
3. Thái độ : Nghiêm túc học tập, chấp hành tốt nội quy phòng máy và yêu cầu của giáo viên. 
II. CHUẨN BỊ: 
Chuẩn bị của giáo viên:- Đồ dùng dạy học, giáo án, hình chụp minh họa..
Chuẩn bị của học sinh:- Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp (1’) 
- Kiểm tra sỉ số, nề nếp lớp học
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
	+ Câu hỏi: Em hãy nêu tư thế ngồi khi làm việc với máy tính ? Lợi ích của việc gõ phím bằng mười ngón
	+ Dự kiến HS trả lời: Ngồi thẳng lưng, đầu thẳng, mắt nhìn thẳng vào màn hình hoặc nhìn chếch xuống. Bàn phím đặt ở vị trí trung tâm. Hai tay thả lỏng trên bàn phím. Gõ phím mười ngón giúp tốc độ gõ nhanh, chính xác hơn.
3. Giảng bài mới:
	* Giới thiệu bài (1’)
T
iết học trước, chúng ta đã học cách sử dụng bàn phím với 10 ngón tay. Bài học hôm nay, các em sẽ được làm quen với phần mềm Mario. Đây là phần mềm học tập rất thú vị, sẽ giúp các em luyện gõ phím bằng mười ngón dễ dàng hơn. 
	* Tiến trình bài dạy
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
13 phút
19 phút
HĐ1. Giới thiệu phần mềm Mario
- GV giới thiệu giao diện của phần mềm sau khi khởi động.
(Treo hình chụp giao diện phần mềm, cho HS quan sát và đặt câu hỏi)
- Nêu các mức luyện tập.
Ngoài ra, các em có thể chọn các mức luyện tập với phần mềm này bằng cách nhấn chọn các số từ 1 – 4 tương ứng với 4 mức luyện tập: Dễ, trung bình, khó, luyện tập tự do.
GV thao tác mẫu từng bước, hướng dẫn học sinh thực hiện.
HĐ2. Hướng dẫn luyện tập
a. Đăng ký người luyện tập
- Yêu cầu Hs xem SGK, thảo luận theo cặp và nêu các bước đăng ký luyện tập.
- GV nêu nhận xét, rút ra kết luận.
b.Nạp tên người luyện tập:
- Sau khi đã đăng ký, ở lần luyện tập sau các em chỉ cần nạp tên người luyện. Các em xem SGK và nêu cách thực hiện.
c. Lựa chọn luyện tập:
- Có thể thiết lập các lựa chọn khi luyện tập. (GV hướng dẫn cách thiết lập)
- GV yêu cầu hs cho biết tiêu chuẩn WPM.
- GV nhận xét và nhấn mạnh hình thức sử dụng và cách đạt WPM tốt nhất trong quá trình luyện tập gõ phím.
d.Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím:
 - GV thuyết trình về cách lựa chọn các mức luyện tập trong từng bài tập cụ thể.
- Các em sẽ thực hành bài đầu tiên với việc luyện gõ các phím ở hàng cơ sở
e. Luyện gõ bàn phím
- GV lưu ý tập gõ chính xác các bài tập mẫu của phần mềm đưa ra.
Thực hiện luyện tập theo hướng dẫn của phần mềm.
- GV yêu cầu hs phải học thuộc các phím và vị trí của phím trên bàn phím.
g. Thoát khỏi phần mềm:
- Học sinh lắng nghe
-HS quan sát hình chụp giao diện chương trình.)
- Nêu nhận xét về giao diện chương trình Mario.
- Lưu ý, ghi nhớ 
(HS ghi vào vở)
- HS quan sát và theo dõi giáo viên minh họa, thực hiện các thao tác mẫu theo và thực hiện lại. 
HS nêu thắc mắc. 
- HS nghe hướng dẫn, thảo luận theo cặp và trả lời.
- Nêu cách đăng ký luyện tập với Mario.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Quan sát và trả lời.
- Ghi nhớ
- HS xem SGK, thảo luận và ghi nhớ.
- HS suy nghĩ và tìm ý trả lời.
- Dự kiến hs trả lời : số lượng từ gõ đúng trung bình trong một giây.
- HS tập trung chú ý và theo dõi bài.
- HS quan sát và tập trung vào những hình ảnh mà GV minh hoạ trên bảng.
1. Giới thiệu phần mềm Mario
 - Là phần mềm luyện gõ phím bằng mười ngón.Có 3 bảng chọn chính:
+ FILE: các lệnh hệ thống.
+STUDENT: Cài đặt thông tin học sinh.
+ LESSONS: lựa chọn các bài học luyện gõ phím.. 
- Gồm 6 bài tập:
+Home Row Only: Luyện gõ các phím hàng cơ sở.
+Add Top Row: Luyện thêm các phím hàng trên.
+AddBottom Row: Luyện thêm các phím hàng dưới.
+Add Numbers: Luyện thêm ở hàng phím số.
+Add Symbols: Luyện thêm các phím ký hiệu.
+All Keyboard: Luyện gõ kết hợp cả bàn phím.
2. Hướng dẫn luyện tập
 a.Đăng ký người luyện tập:
-B1: Khởi động chương trình Mario bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng Mario. 
-B2:Gõ phím W hay nháy chuột tại mục Student -> New. 
-B3: nhập tên người học (viết tiếng Việt không dấu) vào ô New Student name. nhập xong nhấn Enter.
 B4: Nháy chọn Done để đóng cửa sổ.
b.Nạp tên người luyện tập:
-Nháy chuột tại mục Student hay gõ phím L à Load.
-Chọn tên người luyện.
-Nháy chọn Done.
c. Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập:
 -Nháy chuột tại mục Student hay gõ phím E àEdit để xem và điều chỉnh thông tin người luyện tập.
- Nháy chuột tại vị trí số của dòng Goal WPM và sửa giá trị ghi ở vị trí này. Nhấn Enter để xác nhận việc thay đổi giá trị.
- Dùng chuột để chọn người dẫn đường của chương trình (có 3 hình ảnh minh hoạ cho người dẫn đường)
- Nháy DONE để xác nhận và đóng của sổ hiện thời.
Chú ý: để đánh giá khả năng gõ bàn phím, dùng tiêu chuẩn WPM (Word Per Minute). WPM là số lượng từ gõ đúng trung bình trong một phút.
d.Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím:
-Nháy Lessons và dùng chuột chọn bài học đầu tiên, bài Home Row Only (chỉ luyện các phím hàng cơ sở)
-Chọn mức luyện tập cụ thể bằng cách gõ một phím số : từ 1à4 hay nháy chuột trên biểu tượng tương ứng.
Chú ý: Mức 1 đơn giản nhất, mức 2 cần đạt WPM là 10, mức 3 WPM cần đạt được là 30, mức 4 luyện tập tự do.
e. Luyện gõ bàn phím
- Làm chính xác theo hướng dẫn trên màn hình.
- Cần tập gõ chính xác theo các bài tập mẫu mà phần mềm đưa ra.
Chú ý: màn hình kết quả thể hiện 
- Key Typed : số kí tự đã gõ
- Errors : số lần gõ bị lỗi, không chính xác
- Word/Min : WPM đã đạt được của bài học
- Goal WPM : WPM cần đạt được.
- Accuracy : tỉ lệ gõ đúng
- Lesson Time : thời gian luyện tập.
g. Thoát khỏi phần mềm :
Nhấn phím Q hoặc chọn File / Quit.
5 phút
HĐ3. Củng cố
? Nêu cách đăng ký luyện tập; Nêu tên các bài, các mức luyện tập. 
- Vài HS trả lời 
- Theo dõi và ghi nhớ
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo: (1’)
	- Chuẩn bị tiết học sau, Bài: Sử dùng phần mềm Mario để luyện gõ phím (tt) 
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
— — —»@@&??«— — —

Tài liệu đính kèm:

  • docBài 7. Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím - Bùi Vũ An - Trường THCS Nhơn Phú.doc