1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trị chơI, thao tác thoát khỏi phần mềm.
-HS hiểu: cơng dụng v ý nghĩa của phần mềm
1.2 Kỹ năng:
- HS thực hiện được: khởi động, mở được các bài và chơi trị chơi
- HS thực hiện thnh thạo: Thnh thạo thao tc g phím nhanh, thuộc bn phím.
1.3 Thái độ
- Thĩi quen: Nghim tc khi sử dụng phịng my
- Tính cch: Tự gic, ham học hỏi.
Tuaàn:5 Tieát: 9-10 LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST ND: 22/09/2015 1. MUÏC TIEÂU: 1.1. Kieán thöùc: - HS biết: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơI, thao tác thoát khỏi phần mềm. -HS hiểu: công dụng và ý nghĩa của phần mềm 1.2 Kyõ naêng: - HS thực hiện được: khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi - HS thực hiện thành thạo: Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím. 1.3 Thái độ - Thói quen: Nghiêm túc khi sử dụng phòng máy - Tính cách: Tự giác, ham học hỏi. 2. NOÄI DUNG HOÏC TAÄP: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơI, thao tác thoát khỏi phần mềm. 3. CHUAÅN BÒ : 3.1- Giáo viên: phoøng maùy 3.2- Học Sinh: Chuẩn bị bài mới 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 OÅn ñònh toå chöùc vaø kieåm dieän - Kieåm dieän hoïc sinh 4.2. Kieåm tra mieäng Câu hỏi 1: Thế nào được gọi là một trang tính được kích hoạt. Đáp án: Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên trang viết chữ đậm Câu hỏi : Các thành phần chính của một trang tính. Đáp án: Hộp tên: là ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô dược chọn. Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc cột. Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn. 4.3.Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm (40’) Mục tiêu: Khởi động, giới thiệu phần mềm GV: Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón? HS: Trả lời, tự do nêu ý kiến của mình. ? Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc học gõ 10 ngón với phần mềm? HS: Trả lời theo ý hiểu. GV: Giải đáp GV: Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi động của phần mềm Typing Test. HS: Nhớ lại và trả lời. GV: Giới thiệu 2 cách. GV: Hướng dẫn các thao tác khi vào chơi. Giới thiệu 4 trò chơi: Đám mây, Bong bóng, Gõ từ nhanh và Bảng chữ cái. HS: Nghe và ghi chép. ? Để bắt đầu chơi một trò chơi em làm như thế nào? HS: Trả lời Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles. GV: Giải thích các từ Tiếng Anh trong trò chơi. GV: Giới thiệu Hoạt động 2: Hướng dẫn các thao tác chơi (40’) Mục tiêu: Trò chơi Clouds (đám mây), trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) iệu cách vào trò chơi ABC. Hướng dẫn các thao tác chơi. HS : Học sinh thực hành trên máy GV : Giới thiệu trò chơi Clouds. - Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi. HS: Nghe và quan sát. ? Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào? HS : Trả lời. GV: Giới thiệu các chữ TA có trong trò chơi. HS : Ghi chép. GV: Giới thiệu cách vào trò chơi. Chỉ dẫn cách chơi. HS: Thực hành trên máy Tieát: 9 1. Giới thiệu phần mềm - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 2. Khởi động C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình nền. C2: Start -> Prorgam -> Fre Typing Test. - Gõ tên vào ô Enter your neme -> Next. - Warm up games để vào cửa sổ các trò chơi. - Để bắt đầu chơi một trò chơi ta chọn trò trơi đó và nháy chuột vào nút > 3. Trò chơi Bubbles - Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên. - Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm. - Score: Điểm số của em, Missed: số chữ đã bỏ qua (không gõ kịp). Tieát: 10 4. Trò chơi ABC - Cách vào trò chới tương tự tương tự trò Bubbles. - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. 3. Trò chơi Clouds (đám mây) - Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời. - Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm. - Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quai lại đám mây ta dùng phím Backspace. - Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua. 4. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) - Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Space. - Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống. 4.4.Tổng kết - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. 4.5. Höôùng daãn học tập. Đối với bài học ở tiết này: - Biết cách khởi động Fre Typing Test. Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị bài mới: Luyện gõ phím bằng Typing Test(tt) 5.Phục lục
Tài liệu đính kèm: