1. MỤC TIÊU
a. Kiến thức
HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.
Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).
b. Kỹ năng
HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu;
Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
c. Thái độ
Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
PHẦN 2 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST Tiết 9 Ngày soạn: 15/09/2012 Dạy ở các lớp: Ngày dạy Tại lớp Sĩ số HS Học sinh vắng 7A 7B 7C 1. MỤC TIÊU Kiến thức HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK. Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh). Kỹ năng HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu; Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. Thái độ Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. 2. ĐỒ DÙNG a. Chuẩn bị của Giáo viên : - SGK, Giáo án, hình ảnh minh hoạ, phần mềm - Phòng máy vi tính. b. Chuẩn bị của Học sinh : - Sách giáo khoa, vở ghi chép. - Chuẩn bị kỹ kiến thức để thực hành. 3. PHƯƠNG PHÁP Phương pháp thuyết trình, giảng giải, thực hành 4. TIếN TRìNH BàI GIảNG a. Tổ chức lớp (2’) ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số b. Kiểm tra bài cũ: c. Giảng bài mới: * Giới thiệu bài (1’) Như các em đã được tìm hiểu trong chương trình lớp 6, để soạn thảo một văn bản nhanh, chính xác chúng ta sử dụng phần mềm gì? Tương tự vầy, trong chương trình lớp 7, chúng ta tìm hiểu chương trình giúp ta soạn thảo nhanh đó là “Phần mềm Typing Test”, phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. Cách sử dụng phần mềm này thế nào tiết học này ta tìm hiểu. * Tiến trình bài dạy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 5’ Hoạt động 1:Tìm hiểu về phần mềm. 1. Giới thiệu phần mềm. - Typing Test được dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản Nhắc lại cách gõ bàn phím 10 ngón thông qua phần mềm Mario (lớp 6). Dẫn dắt HS đến với phần mềm Typing Test Typing Test giúp chúng ta rèn luyện được kĩ năng gì? - Nhận xét - Giới thiệu phần mềm Typing Test GV giới thiệu sơ lược về phần mềm Typing Test: là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn - Xem sách giáo khoa. . - Chú ý lắng nghe - Ghi nhớ nội dung chính. 10’ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm 2. Khởi động phần mềm -C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền - C2: Nháy chuột vào Start\Program\ Typing Test\ Free Typing Test. *Sử dụng phần mềm. - Sau khi khởi động ta tiến hành gõ tên (hoặc chọn trong danh sách) học sinh luyện tập vào ô Enter your name, nháy chọn , nháy chọn Yes. - ở giao diện tiếp theo ta nháy chuột chọn Warm up games - Nháy chọn một trong 4 chương trình games sau để luyên tập. + Start Clouds + Start ABC + Start Bubbles + Start Wordtris - Yêu cầu HS nêu cách khởi động phần mềm Mario? - Cũng tương tự các phần mềm khác, để khởi động ta cũng nháy đúp chuột vào biểu tượng Typing test trên màn hình. - Giới thiệu cách sử dụng phần mềm, treo tranh phần mềm. Yêu cầu HS lên thực hiện thao tác. - Sau khi nhập tên, ta sang một giao diện mới, ở giao diện này ta nháy chuột chọn vào lệnh Warm up games để hiện lên giao diện các màn luyện tập - Nháy chuột vào một trong 4 chế độ luyện tập trên màn hình. - Để bắt đầu một trị chơi ta thực hiện thế nào? - Yêu cầu HS lên thực hiện chọn một trò chơi bất kì trên giao diện. - Trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Mario trên màn hình. - Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát hình và ghi nhớ nội dung chính. - Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính. - Chú ý lắng nghe. - Thực hành. 10’ Hoạt động 3: Tìm hiểu trò chơi Bubbles 3.Trò chơi Bubbles (bong bóng) Bắt đầu trò chơi: Nháy nút Start Bubbles -Nháy nút để kthúc và xem kquả đạt được. - Trên màn hình sẽ xuất hiện các bọt khí có chứa các chữ cái bay theo chiều từ dưới lên trên. Gõ đúng thì ghi điểm Gõ không đúng bọt khí sẽ chuyển động lên trên, chạm vào khung trên màn hình và biến mất ( bị tính là bỏ qua). Bỏ qua 6 lần trị chơi kết thúc *Lưu ý: Khi gõ cần phân biệt chữ hoa chữ thường. Ta cần nhấn phím Shift để gõ chữ in hoa. -GV hướng dẫn cách chơi trong trò chơi Bubbles(bong bóng) - Hoạt động nhóm Hãy trình bày qui luật của trò chơi bubbles (bong bóng) Trong màn hình này, các bọt khí có các chữ cái xuất hiện. -GV hướng dẫn cách tính điểm của trò chơi Bubbles -Nếu gõ đúng thì bọt khí biến mất. Điểm số sẽ được tăng lên tại Score -GV hướng dẫn cách trừ số lần gõ sai của trò chơi Bubbles -Nếu gõ sai thì bọt khí vẫn tiếp tục chuyển động lên trên đến khi chạm vào khung trên màn hình rồi biến mất. Tại Missed bị đánh dấu là bỏ qua -Đang ở chế độ gõ thường, cho biết muốn gõ chữ hoa làm thế nào? -HS lắng nghe, theo dõi -HS lắng nghe, theo dõi -HS lắng nghe, theo dõi -HS lắng nghe, theo dõi - đại diện nhóm trả lời - Lắng nghe -Để gõ chữ in hoa kết hợp nhấn phím Shift 10’ Hoạt động 4: Tìm hiểu trò chơi abc 4.Trò chơi abc (bảng chữ cái) Gõ nhanh và chính xác các chữ cái có trong vòng tròn theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng trong thời gian 5 phút. +Score: Điểm số ghi được +Time: Thời gian quy định trong 5 phút -Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn. -Cho biết cách chơi trò chơi này? -Cho biết thời gian quy định khi gõ là bao nhiêu? -Giống như trò chơi bong bóng, nếu gõ đúng thì điểm số ghi được tại đâu? -Riêng trò chơi này có quy định thời gian tại Time, đồng hồ tự động sẽ tự nhảy đến khi đúng 5 phút. -Xuất phát từ vị trí ban đầu, ta cần gõ chính xác... -Trong 5 phút. -Tại Score -HS lắng nghe d. Củng cố bài học: (5’) - Hệ thống lại nội dung tiết học. - Nêu cách khởi động các trò chơi của phần mềm Typing Test e. Bài tập về nhà: (2’) Xem lại bài cũ để tiết sau thực hành mục 3 (Trò chơi Bubbles) và mục 4 (Trò chơi abc (bảng chữ cái)) 5. RÚT KINH NGHIỆM BÀI HỌC
Tài liệu đính kèm: