I. PHẦN MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
- Kỉ năng: thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác
Thái độ: quan sát, thực hành máy tính một cách linh hoạt, nghiêm túc
II. PHẦN CHUẨN BỊ
- Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu, phần mềm trò chơi luyện gõ phím nhanh bằng Typing test
Học sinh: bảng phụ, máy vi tính.
III. PHẦN QUY TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
- Giữ trật tự.
- Kiểm tra sĩ số.
GIÁO ÁN Họ và tên giáo viên: NGUYỄN THANH DƯƠNG Tên bài: Bài 10: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test(tiết 1) Ngày soạn: 10/08/2009 Ngày dạy: 11/08/2009 Tiết: 1 Tuần: 1 I. PHẦN MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím. Kỉ năng: thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác Thái độ: quan sát, thực hành máy tính một cách linh hoạt, nghiêm túc II. PHẦN CHUẨN BỊ Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu, phần mềm trò chơi luyện gõ phím nhanh bằng Typing test Học sinh: bảng phụ, máy vi tính. III. PHẦN QUY TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp - Giữ trật tự. - Kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu một vài ví dụ về những dạng dữ liệu mà Excel có thể xử lí. - Nhìn vào dữ liệu ta có thể biết được trang tính chứa dạng dữ liệu gì không? Tại sao? Tiến hành bài mới - Vào bài: Trong làm việc với máy vi tính, chúng ta cần biết cách gõ 10 ngón để tăng tốc độ nhập liệu. Ở lớp 6, chúng ta đã từng sử dụng qua phần mềm Mario để luyện gõ phím. Ngoài trò chơi Mario, hôm nay chúng ta sẽ được nghiên cứu một phần mềm khác có cùng chức năng thông qua các trò chơi nhỏ. - Hoạt động dạy - học bài mới: Hoạt động giáo viên - học sinh Nội dung Bổ sung -Giáo viên yêu cầu học sinh ghi bài. -Học sinh ghi bài. GV giới thiệu sơ lược về phần mềm luyện gõ phím Typing Test. Đây là một phần mềm chơi mà học – học mà chơi. à HS quan sát, theo dõi và ghi bài. Giới thiệu cho HS các cách khởi động phần mềm. à HS theo dõi và ghi nhớ các khởi động. Tiếp tục hướng dẫn HS các thao tác trong màn hình chính của chương trình. à HS quan sát thao tác của GV. Hướng dẫn HS cách chuyển sang trò chơi và giới thiệu cách vào các trò chơi. à HS ghi nhớ cách chuyển sang các trò chơi. Giới thiệu 4 trò chơi có trong phần mềm. à HS Ghi nhận 4 trò chơi. Lưu ý HS phân biệt chữ hoa và chữ thường. à HS ghi nhớ những lưu ý Hướng dẫn HS luyện kỹ năng gõ những bong bóng có màu sắc chuyển động nhanh trước. Giới thiệu cách chơi trò chơi và thao tác mẫu cho HS thấy. à HS Theo dõi hướng dẫn của GV. Bài 10. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test? 1. Giới thiệu phần mềm: Typing Test là phần mềm luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản. 2. Khởi động phần mềm: * Cách khởi động phần mềm: - Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền. - Cách 2: Vào Start à Programs à Typing Test à Free Typing Test. * Trong phần mềm: - Tại màn hình khởi động đầu tiên, nhập tên mình vào ô Enter Your Name hoặc chọn tên mình trong danh sách. - Nháy chuột vào nút để qua bước tiếp theo. - Nháy chuột tại dòng chữ Warm up games để chuyển sang màn hình lựa chọn trò chơi. - Để bắt đầu mỗi trò chơi, chọn loại nhóm từ vựng trong mục Vocabulary hoặc With Keys à nháy vào nút để vào trò chơi. - Có 4 trò chơi tương ứng: + Bubbles (bong bóng) + ABC (bảng chữ cái) + Clouds (đám mây) + Wordtris (gõ từ nhanh) 3. Trò chơi Bubbles (bong bóng): - Các bọt khí bay từ dưới lên trên, trong các bọt khí có các chữ cái. Gõ chính xác chữ cái đó thì bọt khí biến mất. - Nếu gõ sai hoặc không gõ kịp để bọt khí chạm vào khung trên màn hình thì bị tính là bỏ qua. * Lưu ý: - Cần phân biệt chữ in hoa và chữ thường (gõ chữ in hoa với phím Shift). - Cần ưu tiên các bọt khí chuyển động nhanh hơn. - Score: điểm của người chơi. - Missed: số chữ bị bỏ qua. Củng cố - Tiết này các em đã được học về quá trình khởi động chương trình Typing Test và tìm hiểu kĩ về trò bubbles. - Yêu cầu một HS các cách khởi động chương trình Typing Test. Dặn dò Đọc hiểu các bước khởi động và các yêu cầu, lưu ý trong trò bubbles. Xem trước phần 4,5,6 trong bài Typing Test. IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm: