1. Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức:
- Biết cách khởi động và thoát khỏi phầm mềm.
- Biết cách sử dụng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về hệ mặt trời.-
1.2/ Kĩ năng: Tự khám phá phần mềm, vừa làm vừa quan sát, không sợ sai.
1.3/ Thái độ:Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị:
2.1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án ( BGĐT), phòng máy.
2.2/ Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi.
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1/ Ổn định lớp:
3.2/ Kiểm tra bài cũ:
3.3/ Tiến trình bài học:
§8. QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI Ngày soạn: ././2014 Tiết theo PPCT: 15-16 Tuần: 08 1. Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: - Biết cách khởi động và thoát khỏi phầm mềm. - Biết cách sử dụng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về hệ mặt trời.- 1.2/ Kĩ năng: Tự khám phá phần mềm, vừa làm vừa quan sát, không sợ sai. 1.3/ Thái độ:Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: 2.1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án ( BGĐT), phòng máy. 2.2/ Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi. 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút. A. ĐỀ : I. Trắc nghiệm (3đ): Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Khu vực chính của bàn phím máy tính có mấy hàng phím? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 2: Hàng phím cơ sở là hàng phím: A. Chứa 2 phím có gai F và J. B. Chứa 2 phím có gai F và T. C. Chứa dấu cách. D. Chứa các kí tự A, B, C. Câu 3: Nhóm phím soạn thảo là những phím mà khi ta gõ vào: A. Sẽ hiển thị kí tự trên mặt phím lên màn hình soạn thảo. B. Không hiển thị kí tự trên mặt phím lên màn hình soạn thảo. C. A, B đúng D. A, B sai Câu 4: Vị trí các phím điều khiển (các phím đặc biệt) trên bàn phím là: A. Nằm tại trung tâm bàn phím. B. Nằm trên một hàng. C. Nằm trên hai hàng gần nhau. D. Nằm xung quanh bàn phím. Câu 5: Thao tác Click chuột là: A. Nhấp chuột phải một lần B. Nhấp chuột trái một lần C. Nhấp chuột trái hai lần D. Nhấp chuột phải hai lần Câu 6: Ram còn gọi là A. Bộ nhớ ROM B. Bộ nhớ trong C. Bộ nhớ Flash D. Bộ nhớ cứng II. Tự luận (7đ) : Câu 1 (2,5đ) : Nêu các thao tác chính với chuột. Câu 2 (4.5đ) : Nêu lợi ích của việc gõ bàn phím đúng bằng mười ngón. B. ĐÁP ÁN : I. Trắc nghiệm (3đ): Mỗi câu đúng 0.75 điểm. 1/ C, 2/ A, 3/ A, 4/ D, 5/ B, 6/ B II. Tự luận (7đ): Câu 1 (2,5đ) : Các thao tác chính với chuột là : Di chuyển chuột. Nháy chuột. Nháy đúp chuột. Nháy nút phải chuột. Kéo thả chuột. Câu 2 (4.5đ) : Lợi ích của việc gõ bàn phím đúng bằng mười ngón là : - Tốc độ gõ nhanh hơn. - Gõ chính xác hơn. - Thể hiện tác phong làm việc và lao động chuyên nghiệp với máy tính. C. Nhận xét : - Ưu điểm : ____________________________ ______________________________________ - Khuyết điểm : ________________________ ______________________________________ ______________________________________ ______________________________________ D. Tỉ lệ trung bình trở lên : ______________ Hoạt động 2 : Giới thiệu phần mềm Solar System 3D Simulator. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Cho HS khởi động máy tính. - Quan sát màn hình nền và tìm biểu tượng của phần mềm Solar System 3D Simulator. Muốn khởi động phần mềm Solar System 3D Simulator ta phải làm gì ? - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK trang 35. - Hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng của Solar System 3D Simulator trên màn hình Desktop - Cả lớp theo dõi. - Lắng nghe và ghi nhớ. 1. Giới thiệu phần mềm Solar System 3D Simulator : Trong khung chính của màn hình Solar System 3D Simulator là : - Mặt trời màu đỏ rực nằm ở trung tâm. - Các hành tinh trong hệ mặt trời nằm trên các quỹ đạo khác nhau quay xung quanh mặt trời. - Mặt trăng chuyển động như một vệ tinh quay xung quanh trái đất. Hoạt động 3 : Các lệnh điều khiển quan sát. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK trang 36. - GV giải thích từng nút lệnh. - HS đọc. - HS quan sát và ghi nhớ. 2/ Các lệnh điều khiển quan sát : SGK 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác: khởi động, thoát khỏi phần mềm, các lệnh điều khiển của phần mềm. 4.2/ Hướng dẫn về nhà: Ôn lại các các kiến thức vừa học. Tiết sau thực hành. Tiết 2: 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: HS: - Khởi động phần mềm Solar System 3D Simulator. - Thực hiện các thao tác: Ẩn (hiện) quỹ đạo chuyển động của các hành tinh, phóng to (thu nhỏ) khung hình, dịch chuyển khung hình, xem thông tin chi tiết các vì sao. 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 4 : Thực hành. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Yêu cầu HS khởi động máy và phần mềm Solar System 3D Simulator. - Thực hiện các bước thực hành và giải thích các hiện tượng như SGK. - GV quan sát uốn nắn kịp thời những sai sót của HS. - Thực hiện khởi động máy và phần mềm Solar System 3D Simulator. - Thực hiện các bước thực hành và quan sát các hiện tượng như SGK. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác: khởi động, thoát khỏi phần mềm, các lệnh điều khiển của phần mềm. 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - Về nhà các em học bài. - Hệ thống lại các kiến thức đã học ở chương I, II. - Tiết sau tiến hành giải bài tập ở chương I, II để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
Tài liệu đính kèm: