1.MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức
- HS biết:
+ Hoạt động 1: Học sinh biết sử dụng phần mềm phần mềm Typing test.
+ Hoạt động 2: Học sinh biết các trò chơi của phần mềm Typing test.
- HS hiểu:
+ Hoạt động 1: Học sinh hiểu cách sử dụng phần mềm Typing Test.
+ Hoạt động 2: Học sinh hiểu cách sử dụng các trò chơi của phần mềm Typing Test.
1.2 Kỷ năng
- Học sinh thực hiện được: Các thao tác khởi động, kết thúc và cách chơi các trò chơi của phần mềm.
- Học sinh thực hiện thành thạo được: Các thao tác khởi động, kết thúc và cách chơi các trò chơi của phần mềm.
1.3 Thái độ
- Thói quen: Học tập tích cực, hăng say.
- Tính cách: Chăm ngoan.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Tìm hiểu phần mềm Typing test.
- Tìm hiểu các trò chơi của chương trình.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu.
3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
Tuần 05– Tiết : 09 Ngày dạy: 16/09/2014 LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST 1.MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức - HS biết: + Hoạt động 1: Học sinh biết sử dụng phần mềm phần mềm Typing test. + Hoạt động 2: Học sinh biết các trò chơi của phần mềm Typing test. - HS hiểu: + Hoạt động 1: Học sinh hiểu cách sử dụng phần mềm Typing Test. + Hoạt động 2: Học sinh hiểu cách sử dụng các trò chơi của phần mềm Typing Test. 1.2 Kỷ năng - Học sinh thực hiện được: Các thao tác khởi động, kết thúc và cách chơi các trò chơi của phần mềm. - Học sinh thực hiện thành thạo được: Các thao tác khởi động, kết thúc và cách chơi các trò chơi của phần mềm. 1.3 Thái độ - Thói quen: Học tập tích cực, hăng say. - Tính cách: Chăm ngoan. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Tìm hiểu phần mềm Typing test. - Tìm hiểu các trò chơi của chương trình. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu. 3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện(1 phút) Lớp 7A1: Lớp 7A2: Lớp 7A3: Lớp 7A4: Lớp 7A5: Lớp 7A6: 4.2 Kiểm tra miệng Đề ra: Câu 1: Em hãy nêu các thành phần chính trên trang tính? (5đ) Câu 2: Em hãy nêu: Hộp tên, thanh công thức? (5đ) Đáp án: Câu 1: Thành phần chính trên trang tính: Hàng, cột, ô, hộp tên, thanh công thức và khối. Câu 2: Hộp tên: Là ô hiển thị địa chỉ của ô được chọn. - Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn. 4.3 Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1:(10’) Tìm hiểu phần mềm Typing test GV: Giới thiệu sơ lược về phần mềm luyện gõ phím Typing Test. Đây là một phần mềm chơi mà học - học mà chơi HS: Theo dõi, ghi bài GV: Vậy phần mềm này có tác dụng gì? HS: Giúp cho chúng ta luyện tập gõ phím nhanh và chính xác. GV: Em nào cho thầy biết cách khởi động phần mềm này? HS: Nháy đúp vào biểu tượng trên desktop GV: Nhận xét> Ngoài ra các em có thể vào Start à Programs à Typing Test à Free Typing Test. HS: Theo dõi, lắng nghe, ghi chép GV: Giới thiệu màn hình của phần mềm. Gõ tên người luyện tập vào mục nào? HS: Vào mục Enter Your Name GV: Hướng dẫn các bước để vào trò chơi HS: Lắng nghe, quan sát, ghi chép Hoạt động 2:(25’) Tìm hiểu các trò chơi của chương trình. GV: Giới thiệu cách chơi trò chơi và thao tác mẫu cho HS thấy. Gọi 1 HS lên thao tác cho tất cả cùng xem. HS: Chú ý quan sát GV: Lưu ý HS phân biệt chữ hoa và chữ thường. GV: Giới thiệu cách chơi trò chơi và thao tác mẫu cho HS thấy. Gọi 1 HS lên thao tác cho tất cả cùng xem. HS: Lên bảng thao tác Lưu ý HS gõ nhanh và chính xác GV: Giới thiệu cách chơi trò chơi và thao tác mẫu cho HS thấy. Gọi 1 HS lên thao tác cho tất cả cùng xem. HS: Lên bảng thao tác Lưu ý HS gõ nhanh và chính xác GV: Giới thiệu cách chơi trò chơi và thao tác mẫu cho HS thấy. Gọi 1 HS lên thao tác cho tất cả cùng xem. HS: Lên bảng thao tác Lưu ý HS gõ nhanh và chính xác GV: Giới thiệu cách kết thúc phần mềm HS: Lắng nghe, ghi chép 1. Giới thiệu phần mềm: Typing Test là phần mềm luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản.. 2. Khởi động phần mềm: Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền. Cách 2: Vào Start à Programs à Typing Test à Free Typing Test. - Gõ tên người luyện tập vào mục Enter your name. - Nháy chuột vào nút tại vị trí góc phải bên dưới màn hình để qua bước tiếp theo. - Nháy chuột tại dòng chữ Warm up games để chuyển sang màn hình lựa chọn trò chơi. - Để bắt đầu mỗi trò chơi, chọn loại nhóm từ vựng trong mục Vocabulary hoặc With Keys à nháy vào nút để vào trò chơi. - Có 4 trò chơi tương ứng: + Bubbles (bong bóng) + ABC (bảng chữ cái) + Clouds (đám mây) + Wordtris (gõ từ nhanh) 3. Trò chơi Bubbles (bong bóng): - Các bọt khí bay từ dưới lên trên, trong các bọt khí có các chữ cái. Gõ chính xác chữ cái đó thì bọt khí biến mất. - Nếu gõ sai hoặc không gõ kịp để bọt khí chạm vào khung trên màn hình thì bị tính là bỏ qua. * Lưu ý: - Cần phân biệt chữ in hoa và chữ thường (gõ chữ in hoa với phím Shift). - Cần ưu tiên các bọt khí chuyển động nhanh hơn. - Score: điểm của người chơi. - Missed: số chữ bị bỏ qua. 4. Trò chơi ABC (bảng chữ cái): - Một dãy các chữ cái xuất hiện theo vòng tròn. - Gõ chữ cái sáng màu đầu tiên và tiếp tục theo thứ tự xuất hiện của chúng. * Lưu ý: - Cần gõ nhanh và chính xác để hoàn thành trong 5 phút. - Score: điểm của người chơi. - Time: thời gian thi hành. 5. Trò chơi Clouds (đám mây): - Xuất hiện các đám mây chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây được đóng khung, nếu xuất hiện chữ tại đám mây đó thì gõ đúng theo từ xuất hiện để đám mây biến mất. - Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo. - Dùng phím Backspace để quay lại đám mây đã qua. * Lưu ý: - Cần quan sát kĩ, chuyển đám mây nhanh và gõ chính xác, chỉ bỏ qua tối đa sáu từ. - Score: điểm của người chơi. - Missed: số chữ bị bỏ qua. 6. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh): - Xuất hiện các thanh chữ rơi dần xuống khung chữ U. - Cần gõ nhanh và chính xác dòng chữ trên thanh rồi nhấn phím Spacebar để thanh chữ biến mất, ngược lại, thanh sẽ nằm lại trong khung. * Lưu ý: - Cần gõ nhanh và chính xác. - Khung chỉ chứa tối đa 6 thanh gỗ. 7. Kết thúc phần mềm: Nháy chuột vào vị trí trên góc phải màn hình. 4.4 Tổng kết - Cách khởi động trò chơi. - Các trò chơi của chương trình. 4.5 Hướng dẫn học bài + Đối với bài học ở tiết này: - Hiểu được các chức năng của các nút lệnh lựa chọn trên phần mềm - Thực hiện được các thao tác: Khởi động, biết cách chơi các trò chơi và thoát màn hình. + Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Xem lại lý thuyết các thao tác sử dụng phần mềm Typing. 5.PHỤ LỤC - Sgk tin học quyển 1. ------------------------------------------------------- Tuần 05– Tiết : 10 Ngày dạy: 16/09/2014 LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST(t2) 1.MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức - HS biết: + Hoạt động 1: Biết được các chức năng của các nút lệnh lựa chọn trên phần mềm Typing Test. - HS hiểu: + Hoạt động 1: Hiểu được các thao tác của các nút lệnh trên phần mềm Typing Test. 1.2 Kỷ năng - Học sinh thực hiện được: Các thao tác khởi động, kết thúc và cách chơi các trò chơi của phần mềm. - Học sinh thực hiện thành thạo được: Các thao tác khởi động, kết thúc và cách chơi các trò chơi của phần mềm. 1.3 Thái độ - Thói quen: Học tập tích cực, hăng say. - Tính cách: Chăm ngoan. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Thực hành và tìm hiểu phần mềm Typing Test. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu. 3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện(1 phút) Lớp 7A1: Lớp 7A2: Lớp 7A3: Lớp 7A4: Lớp 7A5: Lớp 7A6: 4.2 Kiểm tra miệng - Không kiểm tra. 4.3 Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1:(34’) Thực hành và tìm hiểu phần mềm 1.Khởi động phần mềm (5’) GV: Thực hiện khởi động phần mềm. HS: Quan sát. GV: 2. Trò chơi ABC (bảng chữ cái) (7 phút) GV: Trên bàn phím có bao nhiêu chữ cái. HS: - Suy nghĩ và trả lời GV: - Nhận xét. GV: Quan sát mà hình và cho nhận xét: Bảng chữ cái xuất hiện như thế nào? HS: Quan sát và trả lời. GV: Gọi một số HS lên máy thực hành và HS còn lại quan sát – nhận xét. HS: Thực hiện 3.Trò chơi Clouds ( đám mây) (7 phút) GV: Các em hãy quan sát trên màn hình. HS: Tham khảo sgk và quan sát màn hình. GV: Những đám mấy xuất hiện như thế nào? Bay theo hướng nào? HS: Suy nghĩ và trả lời GV: Kết luận NX của HS GV: Phân biệt sự khác nhau giữa các đám mây. HS: Nhận xét GV: Kết luận và nhận xét học sinh. GV: Thực hành trên máy thông qua một đám mây cho HS nx. 4.Đóng phần mềm (5’) GV: Thực hiện thao tác thoát khỏi phần mềm. HS: Quan sát và làm theo. 1.Khởi động phần mềm Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền. Cách 2: Vào Start à Programs à Typing Test à Free Typing Test. 2. Trò chơi ABC ( bảng chữ cái) - Gõ chính xác các chữ cái xuất hiện trong vòng tròn 3.Trò chơi Clouds ( đám mây) Gõ đúng các chữ dưới đám mây thì đám mây sẽ biến mất. - Phím Space or Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo. - BackSpace: quay lại đám mây đã đi qua. - Đám mây đóng khung là đám mây cần phải gõ. 4.Đóng phần mềm Nháy chuột vào vị trí trên góc phải màn hình. Hoạt động 2:(10’) Kết thúc. GV: Nhận xét đánh giá tiết thực hành? - Những cái đã đạt được, những cái chưa đạt được. Cần tập luyện thêm gì? Cách khắc phục. 4.4 Tổng kết - Cách khởi động trò chơi. - Các trò chơi của chương trình. 4.5 Hướng dẫn học bài + Đối với bài học ở tiết này: - Thực hiện các thao tác khởi động và thực hiện các thao tác với trò chơi ABC, trò chơi Clouds + Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Đọc trước phần còn lại của bài 5.PHỤ LỤC - Sgk tin học quyển 1.
Tài liệu đính kèm: