Một số giải pháp huy động trẻ ăn bán trú, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non Nga Văn

Mục tiêu chung của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm lý và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

Để thực hiện được mục tiêu đó, nhiệm vụ đặt ra cho trường học mầm non với 2 nội dung chính đó là: Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ phát triển toàn diện theo năm lĩnh vực. Các nhiệm vụ này được thực hiện đồng bộ tại trường mầm non trên chủ thể đó là các cháu mầm non.

Như vậy việc huy động trẻ ra lớp, huy động trẻ ăn bán trú tại trường mầm non là một nhiệm vụ qua trọng mà các trường mầm non phải thường xuyên thực hiện.

Hiện nay trường mầm non Nga Văn đã thực hiện việc huy động trẻ nhà trẻ ra lớp với tỉ lệ cao, đạt 100% trẻ mẫu giáo và 40% trẻ nhà trẻ. Vì vậy việc thực hiện nội dung giáo dục trẻ đã tương đối đạt hiệu quả. Nhưng một thực tế hạn chế của trường hiện nay là tỉ lệ huy động trẻ ăn bán trú tại trường đang đạt tỉ lệ thấp, mới chỉ đạt 78%. Vì vậy mà điều kiện để thực hiện đồng bộ hiệu quả các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn bất cập.

Những hạn chế về huy động trẻ ăn bán trú đang ở tỉ lệ thấp với nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân do chủ quan, nguyên nhân do khách quan. Nhà trường cũng đã có những biện pháp để tổ chức thực hiện, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao. Vì vậy, là một hiệu trưởng nhà trường, với mong muốn thực hiện nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường, tôi xác định cần phải tìm ra cách làm để thực hiện khắc phục ngay hạn chế về tỉ lệ huy động trẻ ăn bán trú còn thấp. với mục tiêu huy động trẻ ăn bán trú 100% trong năn học 2013 - 2014, để đảm bảo thực hiện hiệu quả đồng bộ tất cả các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ tịa trường. Từ lý do đó tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý năm học 2013 - 2014 là: “ Một số giải pháp huy động trẻ ăn bán trú, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non Nga Văn”

 

doc 21 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 2104Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số giải pháp huy động trẻ ăn bán trú, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non Nga Văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 nhà trường
Khi kế hoạch đã được phê duyệt, chúng tôi tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.
Đầu tiên triển khai kế hoạch trước cuộc họp hội đồng sư phạm giáo viên. Ban giám hiệu phân tích tình hình thực trạng của trường, của địa phương và yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường trong năm học 2013 - 2014, mục đích làm cho giáo viên thấm nhuần công tác tư tưởng để cùng nhau bắt tay vào cuộc.
 + Trước hết cùng với nhà trường làm công tác tuyên truyền.
 + Hy sinh về thời gian: Có thể đi sớm hơn, về muộn hơn và cùng ở lại với giáo viên các lớp để động viên trẻ ăn, đối với những trẻ mới trẻ cá biệt.
 + Với những phụ huynh còn chưa thống nhất quan điểm, chưa ủng hộ chủ trương thì giáo viên chủ nhiệm trực tiếp báo cáo kịp thời với nhà trường, với xóm và cùng làm công tác tuyên truyền vận động.
 + Giáo viên bàn bạc góp ý về các biện pháp huy động trẻ vào bán trú.
 + Tập hợp các ý kiến, thống nhất các biện pháp và triển khai kế họach.
 Xác định tầm quan trọng của cuộc họp phụ huynh, phụ huynh nhất trí trong cuộc họp thì coi như kế hoạch đã thành công được 80%. Vì vậy việc chuẩn bị nội dung họp phụ huynh là vô cùng quan trọng.
 2.2. Chuẩn bị nội dung họp phụ huynh kỹ càng, thận trọng, phải lường trước được các tình huống xảy ra để tìm phương án giải quyết phù hợp nhằm đạt mục đích đề ra.
- Chuẩn bị tốt về nội dung họp phụ huynh.
- Trao đổi nội dung hội nghị trước với ban thường trực, ban liên lạc.
- Bước cuối cùng tổ chức hội nghị phụ huynh toàn trường.
 	 + Thành phần tham dự: Mời lãnh đạo địa phương, chủ tịch UBMTTQ xã, CT hội phụ nữ,...
 	 + Đặt vấn đề trước với một số phụ huynh mà những năm trước đây họ đã gửi con vào bán trú, họ luôn ủng hộ kế hoạch nhà trường xã để đến phần thảo luận họ phát biểu trước và mượn tiếng nói của họ đế thuyết phục các phụ huynh khác.
 	 + Phải xác định tư tưởng kiên định trong công tác điều hành cuộc họp vì rất có thể sẽ xẩy ra nhiều tình huống: đa số phụ huynh phản ứng quyết liệt và đề nghị theo phương án: ai có điều kiện thì gửi con bán trú như những năm trước,...
 	 * Tổ chức cuộc họp:
 	+ Báo cáo đánh giá tình hình năm học trước (Lưu ý nhấn mạnh điểm yếu trong công tác huy động trẻ bán trú năm học qua).
 	+ Triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 – 2014.
 	 - Thông qua kế hoạch nhà trường, nhấn mạnh công tác huy động trẻ bán trú 100%.
 	 - Thông qua chế độ đóng góp tiền ăn: 12.000đ/ngày/trẻ với 4 phương án để phụ huynh bàn bạc lựa chọn hình thức cho trẻ bán trú phù hợp với điều kiện gia đình:
Phương án 1: Nạp tiền hoàn toàn 12.000đ/ngày
Phương án 2: Nạp 1Kg gạo và đóng tiền 2.000đ/ngày
Phương án 3: Nạp tiền 10.000đ/ngày và (20.000đ/tháng tiền chất đốt)
 - Thông qua thực đơn theo mùa và quyết toán chế độ ăn hàng ngày của trẻ cho phụ huynh biết để theo dõi và chăm sóc trẻ ở nhà cho phù hợp.
- Đưa những khó khăn về nguồn nước, chất đốt, nồi nấu cơm hiệu quả đạt chưa cao.
 *Trong thảo luận: -Trước hết mời những phụ huynh đã được đặt vấn đề được phát biểu trước để làm dịu tình hình.
 - Lãnh đạo địa phương phát biểu ý kiến.Và quả thực những khó khăn chúng tôi lường trước đã xẩy ra, rất đông phụ huynh không đồng tình vì họ cho rằng : Nạp tiền thì không có, nạp gạo thì lỉnh kỉnh. Họ đòi chủ trì biểu quyết ai đồng ý kế hoạch, ai không. Đến lúc này thì sức nóng của hội nghị đã tăng lên đến đỉnh điểm. Chúng tôi đã có lúc trong suy nghĩ bị “chùng” lại nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định tư tưởng, kiên định với kế hoạch. Chúng tôi đã giải thích với phụ huynh như sau: Nếu như nhà trường bắt buộc 100% trẻ ở lại bán trú chỉ với một hình thức nộp tiền thì sẽ có nhiều phụ huynh rất khó khăn và không thể đủ điều kiện cho trẻ ở lại ăn trưa tại trường. Nhưng nhà trường giáo viên đã vì sức khoẻ, vì sự phát triển của các cháu, vì cái chung của nhà trường ổn định về nề nếp, chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ, bởi trẻ về khi đưa đón giờ trưa thì sẽ ảnh hưởng đến nề nếp của cả lớp. Do vậy đề nghị phụ huynh cố gắng thực hiện kế hoạch (Nếu khó khăn thì, những hộ khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm một phần kinh phí hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền tài liệu từ chính sách khuyến khích của nhà nước, địa phương). Vì vậy kế hoạch đã được các cấp phê duyệt, chúng ta không biểu quyết tại đây mà chỉ triển khai thực hiện. Còn tại hội nghị này phụ huynh chỉ bàn suy nghĩ để lựa chọn hình thức thực hiện và biểu quyết về chế độ ăn của trẻ.và bàn cách tháo ghỡ những khó khăn về các điều kiện thực hiện.
Với lý lẽ và cách làm thuyết phục như trên cuộc họp đã thành công (mặc dù vẫn còn một số phụ huynh chưa đồng tình). Nhưng trước khi bế mạc hội nghị 98% thành viên đã biểu quyết nhất trí với kết luận của chủ tọa : Mỗi phụ huynh hỗ trợ nhà trường mức thấp nhất là 95.000 đồng để mua bổ sung 1 bếp ga công nghiệp, 2 nồi cơm điện mỗi nồi nấu khoảng 8 kg gạo, thay thế tòan bộ hệ thống đường điện trong trường, nâng cấp công tơ các cháu đến trường được ăn bán trú 100%, riêng đối với những cháu thuộc gia đình hộ nghèo, mồ côi thì sẽ được hỗ trợ tiền ăn từ ngân sách nhà nước mỗi tháng 120,000 đồng, miễn giảm tiền học phí, ngoài ra nhà trường, địa phương hỗ trợ thêm mỗi tháng 30.000đ chi phí học tập. 
Sau cuộc họp này việc triển khai kế hoạch đã có thêm một hành lang pháp lý nữa. Đó là nghị quyết hội nghị phụ huynh làm cơ sở cho việc thực hiện kế họach quyết liệt sau này.
2.3. Phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên bám trụ địa bàn trong quá trình triển khai thực hiện
Sau khi đã tổ chức hội nghị phụ huynh, chúng tôi tiến hành ra quân đồng bộ và thực hiện dứt điểm.
Chúng tôi xác định việc làm này rất khó khăn, những ngày đầu xem như thực hiện một chiến dịch, có thể được mà có thể thất bại. Chính vì vậy mà trong quá trình thực hiện chúng tôi sẽ làm dứt điểm, quyết liệt, vì tính chất quyết liệt đó mà chúng tôi thực hiện đồng tâm cật lực, vì nếu không làm được điều này thì sẽ gây mất lòng tin nơi phụ huynh, với địa phương về việc xây dựng kế hoạch nhà trường.
 Chúng tôi xác định khu lẻ ít gặp khó khăn hơn, nhưng số ít phụ huynh không đồng tình với kế hoạch trường lại là phụ huynh có tính cách cá biệt. Nếu làm dứt điểm ở khu lẻ thì sẽ lấy đà thực hiện kế họạch ở khu chính . Vì vậy chúng tôi đã phân công nhiệm vụ như sau:
 - Ngày thứ nhất: Tôi phụ trách ở khu lẻ, đ/c Mai Thị Thúy(PHT) trực tiếp phụ trách chính cùng với ban chấp hành hội phụ huynh.
 - Ngày thứ 2: Đ/c Thúy trở về phụ trách khu lẻ.
 Tôi tiếp tục phụ trách ở chính để vận động và theo dõi tình hình số phụ huynh còn lại chưa cho trẻ ăn bán trú.
 Hàng ngày chúng tôi cập nhật thông tin, trong số trẻ chưa ở lại bán trú là con ai? Thuộc xóm nào? Do điều kiện kinh tế hay nhận thức phụ huynh để từ đó có cách động viên thuyết phục họ cho phù hợp.
 Sau khi đã làm dứt điểm ở khu lẻ, chúng tôi tiếp tục túc trực bám trụ ở khu chính. Trong số phụ huynh chưa gửi con ở lại, nếu thấy phụ huynh nào khó thì làm trước, từng ngày, từng ngày một, cứ như thế chúng tôi kiên trì bám trụ, lựa thời điểm để gặp phụ huynh vào giờ đón trẻ buổi sáng, trả buổi trưa. Những trường hợp khó khăn quá chúng tôi trực tiếp gặp CT.MTTQ, CT hội phụ nữ xã cùng trực tiếp làm công tác tư tưởng với phụ huynh. Cứ kiên trì như thế chúng tôi đã làm ráo riết và chúng tôi thu được:
 Kết qủa như sau:
Khu lẻ: 28/28 = 100%
Khu chính: 140/148 = 94,5%
 - Như vậy qua 2 tuần ra quân đồng bộ, quyết liệt chúng tôi đã thu được kết quả thắng lợi, chỉ còn 8 cháu ở khu chính. Qua điều tra năm được tình hình cụ thể của từng phụ huynh trong số này phần đa là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có hoàn cảnh có 2 cháu học ở trường mầm non nên phụ huynh không mạnh dạn để con ở lại bán trú, những phụ huynh đó họ ngại không đưa con đến trường sợ gặp cô giáo sẽ khó từ chối, mà họ gửi con nhờ phụ huynh khác đón hoặc cho các anh, chị đón em. Trước tình hình đó chúng tôi lại nghĩ ngay đến phương án tiếp theo là phải đến từng hộ gia đình trực tiếp gặp họ. Tôi và đồng chí phó hiệu trưởng chia nhau mỗi người phụ trách 2 đến 3 xóm đi vào những buổi trưa, buổi tối, và nhờ sự cộng tác của ban công tác mặt trận xóm, ban thường trực hội phụ huynh cùng đến nhà để vận động. Sau mỗi ngày chúng tôi lại báo cáo kết quả về trường cùng hội ý rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả với chinh quyền địa phương.
Sau hai tuần ra quân đồng loạt, quyết liệt kế hoạch chúng tôi đã thành công. Đây là một thắng lợi mà chúng tôi những người làm công tác quản lý hằng ấp ủ bao năm. Nhìn những đứa trẻ ăn giỏi, ngủ ngon và cô giáo tất bật với công việc, chăm lo cho các cháu ăn, ngủ, lòng tôi lại rộn lên vui sướng tột cùng. Nhìn cánh cổng trường im ỉm khoá thay vì trước đây vào đầu giờ chiều lại có cảnh phụ huynh đưa đón không đúng giờ cô trực phải mở cửa liên tục. Tôi cảm thấy an tâm hơn về giờ giấc thời gian biểu của trẻ và tin rằng giờ đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện nâng cao chất lương chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Khi đã có trong tay số lượng trẻ thì chúng tôi lại nghĩ đến việc làm tiếp theo là làm sao để đảm bảo duy trì số lượng bán trú thường xuyên và đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh và nhân dân trong toàn xã.
3. Giải pháp làm tốt công tác tham mưu. 
Công tác tham mưu là một việc làm không thể thiếu đối với người cán bộ quản lý. Muốn thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường thì đầu tiên phải nói đến là công tác tham mưu.
Dựa vào thực tế của nhà trường, của phụ huynh và của địa phương, việc huy động trẻ vào bán trú để đạt chỉ tiêu của ngành là một việc làm cấp bách cho việc xây dựng kế hoạch của năm học mới. Xác định được nội dung tham mưu, sự đồng tình ủng hộ của các ban ngành, các cấp của toàn xã hội. 
Ngay từ cuối năm học 2012 - 2013. BGH đã bàn bạc thống nhất nội dung tham mưu với những vấn đề sau:
 - Tham mưu về chỉ tiêu cần huy động: 100% trẻ đến trường được ăn bán trú.
 - Tham mưu về các phương án đóng góp, chế độ ăn cho trẻ (nạp tiền, nạp gạo)
 - Tham mưu về xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng.
 - Tham mưu về cơ chế chính sách hỗ trợ động viên khuyến khích những trẻ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt từ quỹ trẻ thơ của địa phương.
Để thực hiện đạt mục tiêu các nội dung trên, chúng tôi đã tìm phô tô các văn bản về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, yêu cầu của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, quy chế thi đua khen thưởng của trường tiên tiến để nghiên cứu.
 - Để có căn cứ gây niềm tin và thuyết phục đối với địa phương. Chúng tôi đã tìm, và thu thập một số thông tin của một số địa phương trong huyện mà điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiên kinh tế địa phương, kinh tế phụ huynh tương đồng với địa phương mình mà họ đã làm tốt công tác huy động trẻ vào bán trú như: mầm non Nga Lĩnh, mầm non Nga Hưng, mầm non Nga Phú)...
 - Bước đầu thực hiện chúng tôi gặp rất nhiều trở ngại. Lãnh đạo địa phương cũng không đồng tình bởi họ cảm thấy các phương án đóng góp, chế độ ăn cho trẻ có vẻ nhiều, không phù hợp với điều kiện kinh tế của nhân dân. Ngân sách địa phương khó khăn đang tập trung cho kiên cố hóa đường giao thông, và hoàn thiện công sở của xã. Nhưng chúng tôi vẫn cứ kiên trì thuyết phục và đưa ra lý do chính đáng. Bằng những lý do và dẫn chứng đầy thuyết phục như trên
Kết quả: chúng tôi đã được lãnh đạo đồng tình ủng hộ về cách tổ chức thực hiện và phương án đóng góp chế độ ăn của trẻ.
- Địa phương đầu tư kinh phí xây 1 bể lọc nước 10 m3 từ ngân sách xã và hỗ trợ cho 12 cháu hộ nghèo 30.000đ/ tháng từ quỹ trẻ thơ. Ngoài ra địa phương còn nhất trí chủ trương cho nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh hỗ trợ kinh phí mua nồi cơm điện, bếp ga công nghiệp.
 - Để hoàn tất công tác phối kết hợp với các ban ngành, cán bộ xóm thì vấn đề tham mưu trong các cuộc họp mở rộng của xã là rất quan trọng, chúng tôi đã đăng ký phát biểu tại hội nghị của xã, trong đó nhấn mạnh công tác hoạt động trẻ vào bán trú. Vì vậy khi địa phương giao chỉ tiêu vận động cho xóm, thì cán bộ xóm, chi hội phụ nữ sẵn sàng đồng tình vào cuộc quyết liệt với mình.
Địa phương Nga Văn luôn quan tâm và ưu tiên cho công tác giáo dục trong đó có những gia đình có hoàn cảnh khó khăn học mầm non. Chính vì vậy người cán bộ quản lý phải biết tranh thủ, vận dụng tối đa sự chỉ đạo sát sao và sự đồng tình ủng hộ của các ngành, các cấp trong toàn xã, bởi việc huy động trẻ vào bán trú ở địa phương Nga Văn không đơn thuần là sự nổ lực của nhà trường là có thể làm được. Bởi vậy công tác tham mưu phải được đưa lên hàng đầu, và đây là một việc làm thường xuyên và bất kỳ lúc nào cần sự chỉ đạo của lãnh đạo địa phương trong việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch của nhà trường.
4. Giải pháp làm tốt công tác tuyên truyền
Để nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho trẻ ở lại bán trú, trẻ sẽ được chăm sóc, ăn ngủ theo khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Chúng tôi đã chỉ đạo cho mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên tích cực. Tuyên truyền ở mọi lúc mọi nơi và bằng nhiều hình thức.
 - Qua các góc tuyên truyền của lớp, qua trực tiếp với phụ huynh, tuyên truyền thông qua các bậc phụ huynh với nhau: Nhằm làm cho số phụ huynh có tư tưởng tiến bộ ủng hộ chủ trương kế hoạch của nhà trường, tuyên truyền cho những phụ huynh có tư tưởng chậm tiến.
 - Mời ban chấp hành hội phụ huynh đến kiểm tra định kỳ cuối mỗi tháng hoặc đột xuất trong tháng, kiểm tra thực đơn, chế biến thức ăn, sổ sách, chất lượng bữa ăn.
 - Qua các cuộc họp phụ huynh, lúc đón, trả trẻ, kết hợp lấy ý kiến phụ huynh về việc giáo dục nề nếp vệ sinh ăn ngủ khi trẻ ở nhà, tìm hiểu sở thích ăn uống của trẻ. Từ những thông tin đó nhà trường biết được cá tính của mỗi trẻ có biện pháp chăm sóc giáo dục phù hợp, biết được cách chăm sóc giáo dục của phụ huynh đúng hay sai từ đó lựa chọn nội dung tuyên truyền thiết thực hơn, bổ ích hơn.
 - Với mười lời khuyên vàng trong ăn uống, và trên các góc tuyên truyền tại nhóm lớp giáo viên thong báo tình hình sức khỏe của trẻ, chế độ ăn uống, thực đơn, cách chế biến, phòng 1 số bệnh theo mùa, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc sức khỏeĐể phụ huynh có thêm thong tin, biết cách chăm sóc trẻ phù hợp, khoa học .
 Ví dụ: Đối với trẻ nhỏ, khi sử dụng các loại thịt động vật, không nên cho trẻ ăn thịt miếng, thịt rang khô vì giảm chất dinh dưỡng khó hấp thụ.
Tăng cường các loại tôm, cua, tép, giã nhỏ nấu canh để có nhiều chất đạm và can xi, Tăng cường cho trẻ ăn các loại rau củ quả, kết hợp cân đối bốn nhóm chất dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ theo quy định.
 - Để mở rộng phạm vi tuyên truyền chúng tôi kết hợp đài truyền thanh của xã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Ngoài ra chúng tôi phân công ban giám hiệu cùng với giáo viên ở từng địa bàn luôn tranh thủ hoà nhập vào các cuộc họp xóm, họp phụ nữ để tuyên truyền trong các tổ chức để mọi phụ huynh thấm nhuần và gửi con vào bán trú (Vấn đề này đã được chúng tôi đề cập ở biện pháp 2)
 - Công tác tuyên truyền được thực hiện xuyên suốt từ lúc xây dựng kế hoạch cho đến lúc triển khai.
 - Khi đa số các bậc phụ huynh đã đồng tình gửi con, nhưng còn một số ít gia đình ở xóm 6, xóm 7 Chúng tôi lại tiếp tục phân công 1 ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm cùng với xóm đến tận hộ gia đình để nắm tình hình cụ thể và tìm cách động viên họ gửi con vào bán trú.
5. Giải pháp đầu tư mua sắm cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ
 - Cơ sở vật chất là điều kiện thiết yếu để tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường Mầm Non, Bởi vậy ngay từ cuối năm học 2012 -2013 tôi đã kiểm kê toàn bộ cơ sở vật chất nhà trường, nắm được tình hình cụ thể về đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trên yêu cầu, tiêu chuẩn của ngành. Từ đó tôi xây dựng kế hoạch tu sửa, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú. Tham mưu với UBND xã phê duyệt kế hoạch cho tu sữa và mua sắm mới.
* Biện pháp
 - Tham mưu với UBND xây dựng tu sửa những hạng mục lớn.
 - Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các bậc phụ huynh.
 - Nhà trường thực hiện chỉ tiêu đúng mục đích, tiết kiệm, bảo quản tốt cơ sở vật chất.
* Kết quả
 - Mua sắm bổ sung đồ dùng bán trú gồm: chiếu, chăn = 5.000.000đ
 - Mua sắm bổ sung đồ dùng nhà bếp gồm: 2 Nồi cơm điện,bếp ga công nghiệp, bát I nốc, đĩa, thìa = 8.000.000đ
 - Mua sắm bổ sung đồ dùng vệ sinh: 5 thau, xô đựng nước, 372 khăn cho trẻ. Thùng đựng rác thải : 2.730.000đ
 - Tu sửa cơ sở vật chất:
 Tu sửa hệ thống đường điện , xây bể lọc nước = 27.000.000đ, từ ngân sách xã
6. Giải pháp tổ chức tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
6.1. Làm tốt công tác xây dựng khẩu phần và chế độ ăn hợp lý
Trong những năm đầu của cuộc sống con người, đặc biệt là năm đầu tiên tốc độ của trẻ rất nhanh, các năm về sau tốc độ giảm dần, nhu cầu về dinh dưỡng ở mỗi độ tuổi khác nhau,vì vậy cần căn cứ vào từng độ tuổi để xây dựng khẩu phần cho cân đối,cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cho trẻ.
Ví dụ: + Trẻ 25 – 36 tháng tuổi có nhu cầu năng lượng cả ngày đêm 100% là: 1.180Calo/1 trẻ. Khẩu phần ăn của trẻ 1ngày cần có:
Thức ăn giàu Gluxit
- Gạo: 150 gam
- Đường :7gam.
Thức ăn giàu Prootit
Thịt , cá: 70 gam
Nước mắm: 10gam
Thức ăn giàu VTM – MK
Rau: 70 gam
- Quả chín: 100gam
Thức ăn giàu Lipit
 - Dầu, mỡ:15 gam
Tại trường mầm non đảm bảo từ 70% năng lượng trở lên: 708 – 826calo/trẻ.
 + Trẻ 4 – 6 tuổi có nhu cầu năng lượng cả ngày đêm 100% là: 1.470calo/1 trẻ. Khẩu phần của trẻ một ngày cần có:
Thức ăn giàu Gluxit
- Gạo: 150 - 200 gam
 - Đường :7gam.
Thức ăn giàu Prootit
- Thịt , cá: 100 gam
 - Nước mắm: 15gam
Thức ăn giàu VTM – MK
Rau: 100 gam
 - Quả chín: 100gam
Thức ăn giàu Lipit
 - Dầu, mỡ:17 - 20 gam
Tại trường mầm non đảm bảo từ 60 - 70% năng lượng trở lên: 735 - 882 calo/trẻ.
Khi xây dựng khẩu phần luôn đảm bảo tỷ lệ các thành phần sinh năng lượng: 
+ 12 – 15% năng lượng do chất đạm cung cấp.
+ 20 - 30% năng lượng do chất béo cung cấp
+ 55 - 68% năng lượng do chất bột đường cung cấp.
Mỗi ngày trẻ ăn ở trường 1 bữa chính, 1 bữa phụ, đạt 70% trở lên nhu cầu năng lượng trong 1 ngày, trong đó bữa chính đảm bảo 35 - 40%, bữa phụ đảm bảo 10 - 15% năng lượng cả ngày.
Tôi luôn tìm tòi nghiên cứu học hỏi để làm sao bảo đảm chế độ ăn cho trẻ đạt yêu cầu về năng lượng và cân đối các chất theo quy định chuẩn của từng độ tuổi. Chỉ đạo xây dựng thực đơn theo mùa, theo tháng, theo tuần.
6.2. Chỉ đạo công tác mua, chế biến thực phẩm 
Ngay từ đầu năm học tôi cùng với cô giáo tổ trưởng tổ nuôi dưỡng đi tham khảo thị trường để tìm hiểu giá cả và chất lượng thực phẩm ở các cơ sở tư nhân để đặt và làm hợp đồng mua thực phẩm cho toàn trường như hợp đồng: Mua gạo, đậu các loại thịt, tôm, cá, cua đồng,, chuối, sữa, Ngoài ra chú trọng việc chọn mua thực phẩm phải tươi ngon, biết rõ nguồn gốc tận dụng thực phẩm có sẵn ở địa phương, có giá trị dinh dưỡng cao, mà giá cả lại rẻ. Khai thác nguồn thực phẩm mua từ phụ huynh như tôm, cua, trứng, các loại rau, củ nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa gắn trách nhiệm của cha mẹ với con mình. Cô chế biến thay đổi thường xuyên cách chế biến tạo ra nhiều món ăn đa dạng, với màu sắc, mùi vị để kích thích trẻ ăn ngon miệng, tạo điều kiện tốt cho việc tiêu hóa, hấp thụ thức ăn,
Ví dụ: Biết phân biệt đặc điểm của thịt lợn tươi thịt chắc, độ đàn hồi cao, bề mặt khô ráo, màu sắc sẫm tự nhiên, mỡ trắng, thịt lợn bị bệnh, ôi thiu, mỡ vàng, thịt nhão
 - Chế biến đúng cách, biết bảo tồn dinh dưỡng trong quá trình chế biến,
Ví dụ: thức ăn của trẻ cần chế biến nhỏ, nhừ, thơm ngon, đẹp mắt.
 - Biết kết hợp nhiều loại thực phẩm để nâng cao giá trị dinh dưỡng của thức ăn để tạo món ăn đa dạng về màu sắc, mùi vị kích thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết định lượng, tạo điều kiện cho sự tiêu hóa thức ăn tốt.
 - Khi chế biến phối hợp an toàn các loại thực phẩm trong bữa ăn: các loại thực phẩm nào có thể phối hợp với nhau sẽ nâng cao giá trị dinh dưỡng của thức ăn, thực phẩm nào kết hợp với nhau sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.
Ví dụ: Thịt xào giá đỗ sẽ nâng cao giá trị dinh dưỡng. Nhưng gan lợn xào giá đỗ sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.
 Chế biến thực phẩm sao cho phù hợp, phải đảm bảo từ khâu chuẩn bị, sơ chế đến chế biến theo quy trình 1 chiều từ sống đến chín. Chế biến phải phù hợp với độ tuổi, khẩu vị ăn của trẻ để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất và dễ tiêu hoá.
6.3. Chỉ đạo tốt công tác cho trẻ ăn và chăm sóc trẻ ng.
 	Chăm sóc và nuôi dưỡng là rất cần thiết, luôn đi đôi với nhau. Bởi trong nuôi có dạy, trong dạy có nuôi, một cơ thể khoẻ mạnh mới có điều kiện phát triển trí tuệ. Như người ta nói “trí tuệ phát triển trong cơ thể khoẻ mạnh”. Chính vì thế mà chúng tôi những người làm công tác quản lý phải lên kế hoạch chỉ đạo sát đúng để tất cả trẻ phải được chăm sóc chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ.
 	 Hơn ai hết cô giáo chủ nhiệm phải là người nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để có cách chăm sóc trẻ cho phù hợp. 
Ví dụ: Tạo cảm giác ăn ngon miệng, ăn hết suất và có thói quen lễ phép, vệ sinh trong giờ ăn thì cô giáo phải biết tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ như: Trước giờ ăn hoặc chờ chia cơm cô cho trẻ đọc thơ có nội dung về giáo dục, lễ giáo như ăn biết mờihay giữ vệ sinh trong khi ăn hoặc giới thiệu các món ăn cho trẻ biết mỗi món ăn cung cấp cho chất gì và có lợi cho cơ thể như thế nào? Nếu thiếu chất dinh dưỡng thì có hại gì cho cơ thể từ đó tạo cảm giác ăn ngon miệng cho trẻ cũng như kích thích một số trẻ ăn yếu.
Ngoài ra cô cần chú ý chăm sóc riêng đối với những trẻ kém ăn, ăn chậm, dỗ dành cho trẻ ăn.
 	Chỉ đạo cho giáo viên rèn cho trẻ súc miệng, đánh răng sau khi ăn đối với trẻ mẫu giáo. Với trẻ nhà trẻ làm vệ sinh cho trẻ và tập cho trẻ đi vệ sinh trước khi đi ngủ để trẻ ngủ ngon giấc.
 	Chỉ đạo cho giáo viên trực trẻ ngủ, chỉ đạo chu đáo từ phản ngũ, chăn màn, gối đầy đủ, phòng ngủ đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè.
 Đặc biệt chú trọng chăm sóc đối với những trẻ yếu, trẻ ốm để tạo cảm giác an toàn cho trẻ.
 6.4. Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động khác
Nhà trường phát động phong trào xây dựng và sử dụng giáo án điện tử trong suốt cả năm học. Nhằm tạo cho giáo 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn.doc