Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 6

BÀI 6: TRANG TRÍ BÀI NHẠC – DẤU CHẤM DÔI

I. MỤC TIÊU:giúp học sinh

- Biết cách kí âm nốt nhạc có dấu chấm dôi.

- Thực hiện được cách kí âm nốt nhạc có dấu chấm dôi. Rèn luyện kĩ năng kí âm.

- Có thái độ tích cực, chủ động trong quá trình học.

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : máy tính có cài phần mềm Encore.

- Học sinh : sách giáo khoa, học cụ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Ổn định :

2. Kiểm tra bài cũ :

3. Dạy bài mới :

 

doc 11 trang Người đăng hanhnguyen.nt Lượt xem 859Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	TUẦN 6
THỨ/
NGÀY
BUỔI
LỚP
TIẾT
TÊN BÀI DẠY
Hai
2/10/2017
Sáng
5B
1,2
Bài 6: Trang trí bài nhạc – Dấu chấm dôi (Tiết 1+2)
Chiều
3B
1,2
Bài 6: Thực hành tổng hợp(Tiết 1+2)
3A
3
Bài 6: Thực hành tổng hợp(Tiết 1)
Ba 
3/10/2017
Chiều
4A
1
Bài 6: Hình ảnh và chữ nghệ thuật (Tiết 1)
4C
2,3
Bài 6: Thực hành tổng hợp(Tiết 1+2)
Tư 
4/10/2017
Sáng 
5A
1,2
Bài 6: Trang trí bài nhạc – Dấu chấm dôi
4B
3,4
Bài 6: Hình ảnh và chữ nghệ thuật (Tiết 1+2)
Năm
5/10/2017
Chiều 
4A
1
Bài 6: Hình ảnh và chữ nghệ thuật (Tiết 2)
3C
2,3
Bài 6: Thực hành tổng hợp(Tiết 1+2)
Sáu
6/9/2017
Chiều 
3A
1
Bài 6: Thực hành tổng hợp(Tiết 2)
5C
2,3
Bài 6: Thực hành tổng hợp(Tiết 1+2)
Ngày 
2/10/2017
6/10/2017
Lớp
5B
5A
BÀI 6: TRANG TRÍ BÀI NHẠC – DẤU CHẤM DÔI
I. MỤC TIÊU:giúp học sinh
- Biết cách kí âm nốt nhạc có dấu chấm dôi. 
- Thực hiện được cách kí âm nốt nhạc có dấu chấm dôi. Rèn luyện kĩ năng kí âm. 
- Có thái độ tích cực, chủ động trong quá trình học. 
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : máy tính có cài phần mềm Encore. 
- Học sinh : sách giáo khoa, học cụ. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cua học sinh
Hoạt động 1: Lí thuyết âm nhạc – Dấu chấm dôi
- Gọi 2 hs đọc nội dung 1 SGK trang 25.
- Hỏi : Dấu chấm dôi là gì ?
- Gọi hs nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý : Chấm dôi là kí hiệu hình dấu chấm nằm ngay sau nốt nhạc.
- Hỏi : Dấu chấm dôi có công dụng gì ?
- Gọi hs nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý : dấu chấm dôi làm tăng giá trị trường độ của nốt nhạc lên gấp rưỡi.
- Yêu cầu hs xem ví dụ về nốt nhạc có dấu chấm dôi SGK trang 25.
- Hỏi : Nêu cách kí âm dấu chấm dôi?
- Gọi hs nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý :
+ Chọn nốt nhạc cần gắn dấu chấm dôi.
+ Chọn tiếp Augmentation Dot.
- Gọi 2 hs nhắc lại.
- Hỏi : Làm cách nào để kí âm bình thường ?
- Gọi hs nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý : khi không cần kí âm dấu chấm dôi chỉ cần nhấp chuột vào Augmentation Dot lần nữa. 
Hoạt động 2: Đổi màu cho bài nhạc
- Cho hs xem 1 bài nhạc đã được đổi màu.
- Hướng dẫn hs các bước thực hiện :
+ Bước 1: Chọn View à Score Colors
+ Bước 2: Trong hộp thoại Change Score Colors, thực hiện các tùy chọn.
Staff 1
¤ 1
¡ Other Symbols
¡ Background
+ Bước 3: Nhấp chuột vào ô n để thay đổi màu sắc.
+ Bước 4: Nhấp vào Ok.
- Thực hiện mẫu cho hs quan sát.
- Gọi 2 hs lên thực hành theo hướng dẫn.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện trên máy tính.
- Gd hs ngồi đúng tư thế và chú ý các đường dây điện khi thực hành.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
Hoạt động 3: Tự khám phá
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs điền lại những nội dung khám phá được vào SGK.
- Nhận xét. 
Hoạt động 4: Thực hành
- Gọi 1 hs đọc phần thực hành.
- Hỏi : Bài thực hành yêu cầu gì ?
- Yêu cầu hs làm bài thực hành.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Tuyên dương những hs thực hành tốt, động viên những hs thực hành chưa tốt.
Hoạt động 5: Sáng tạo
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs thực hành phần sáng tạo.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét bài thực hành của hs.
Hoạt động 6: Nhận xét
- Yêu cầu hs tiến hành tự nhận xét sau khi kết thúc bài học.
- 2 hs đọc.
- Trả lời : Chấm dôi là kí hiệu hình dấu chấm nằm ngay sau nốt nhạc.
- Nhận xét.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Trả lời : dấu chấm dôi làm tăng giá trị trường độ của nốt nhạc lên gấp rưỡi.
- Nhận xét.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi ví dụ.
- Trả lời : 
+ Chọn nốt nhạc cần gắn dấu chấm dôi.
+ Chọn tiếp Augmentation Dot.
- Nhận xét. 
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 2 hs nhắc lại.
- Trả lời : khi không cần kí âm dấu chấm dôi chỉ cần nhấp chuột vào Augmentation Dot lần nữa. 
- Nhận xét.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Quan sát gv thực hiện mẫu.
- 2 hs thực hành theo hướng dẫn.
- Cả lớp thực hành theo hướng dẫn.
- 1 hs đọc.
- Ghi lại những điều khám phá được:
Staff 1 : Đổi màu cho khuôn nhạc.
¤ 1 : Đổi màu cho nốt nhạc.
¡ Other Symbols : đổi màu cho lời bài nhạc.
¡ Background : đổi màu cho trang nhạc. 
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 1 hs đọc.
- Trả lời : kí âm và gõ lời bài tập đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. 
- Làm bài thực hành theo yêu cầu.
- 1 hs đọc.
- Thực hành theo yêu cầu.
- Tiến hành tự nhận xét bài học.
4. Củng cố:
- Gọi 1 hs lên thực hiện kí âm dấu chấm dôi và đổi màu bài hát. 
- Nhận xét tiết học. 
5. Dặn dò: 
Ngày 
2/10/2017
3/10/2017
5/10/2017
6/10/2017
Lớp
3B, 3A
4C
3C
5C
BÀI 6: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:giúp học sinh
- Nắm được cách rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím thông qua một trò chơi thi đua.
- Nâng cao kỹ năng gõ phím thông qua một trò chơi thi đua trong phần mềm Teach typing.
- Có thái độ tích cực, chủ động trong quá trình học. 
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : máy tính có cài phần mềm Teach typing.
- Học sinh : sách giáo khoa, học cụ. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cua học sinh
Hoạt động 1: Khởi động các trò chơi rèn luyện :
- Hướng dẫn hs cách rèn luyện với các trò chơi trong phần mềm Teach Typing :
+ Bước 1 : Khởi động phần mềm Teach Typing.
+ Bước 2: Chọn Play A Game.
+ Bước 3: Nhấp chuột trái để chọn trò chơi mình thích:
Trò chơi leo núi.
Trò chơi câu cá.
Trò chơi thám hiểm đáy biển.
Trò chơi bắn súng.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện trên máy tính theo hướng dẫn.
- Gd hs ngồi đúng tư thế và chú ý các đường dây điện khi thực hành.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các trò chơi rèn luyện:
- Hướng dẫn hs luyện tập với các trò chơi rèn luyện:
Chọn bài tập
Chọn tốc độ
Chọn thời gian
Bắt đầu trò chơi
Trò chơi câu cá: đây là trò chơi dùng để rèn luyện hàng phím số.
+ Em gõ đúng dãy số dưới chú cá đang bơi, nếu gõ hoàn tất trước khi chú cá bơi khỏi màn hình thì em sẽ bắt được chú cá đó.
- Thực hiện mẫu cho hs quan sát.
- Gọi 1 hs lên thực hiện theo hướng dẫn.
- Nhận xét hs thực hành.
- Yêu cầu cả lớp thực hành với Trò chơi câu cá trên máy tính.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét hs thực hành. 
- Tuyên dương những hs thực hành tốt, động viên những hs thực hành chưa tốt.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Thực hành trên máy tính theo hướng dẫn.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 1 hs thực hành theo hướng dẫn.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Cả lớp thực hành theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
4. Củng cố:
- Hỏi : Nêu cách luyện tập với Trò chơi câu cá. 
- Nhận xét tiết học. 
5. Dặn dò:
Ngày 
2/10/2017
3/10/2017
5/10/2017
6/10/2017
Lớp
3B
4C
3C
3A, 5C
BÀI 6: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:giúp học sinh
- Nắm được cách rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím thông qua một trò chơi thi đua.
- Nâng cao kỹ năng gõ phím thông qua một trò chơi thi đua trong phần mềm Teach typing.
- Có thái độ tích cực, chủ động trong quá trình học. 
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : máy tính có cài phần mềm Teach typing.
- Học sinh : sách giáo khoa, học cụ. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cua học sinh
Hoạt động 2: Tìm hiểu các trò chơi rèn luyện: (tiếp theo)
- Hướng dẫn hs luyện tập với các trò chơi rèn luyện (tiếp theo):
Chọn bài tập
Chọn tốc độ
Chọn cách xuống hàng bằng phím Enter hay phím Spacebar
Bắt đầu trò chơi
Trò chơi thám hiểm đáy biển : trò chơi này giúp tăng tốc độ gõ bàn phím theo từng câu
Em hãy gõ thật nhanh để chú tôm hùm không bắt được con trỏ chuột. Khi chú tôm hùm bắt được con trỏ chuột, trò chơi phải kết thúc.
- Thực hành mẫu cho hs quan sát.
- Gọi 1 hs lên thực hiện theo hướng dẫn.
- Quan sát hs thực hiện, giúp đỡ khi cần thiết.
- Yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính.
- Gd hs ngồi đúng tư thế và chú ý các đường dây điện khi thực hành.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét hs thực hành. 
Trò chơi bắn súng: trò chơi này giúp tăng tốc độ gõ bàn phím theo từng câu.
Chọn bài tập
Chọn thời gian
Chọn tốc độ
Bắt đầu trò chơi
Em hãy gõ thật nhanh dòng chữ dưới các chú chim hoặc rắn trên màn hình trước khi chúng ra khỏi màn hình.
- Thực hành mẫu cho hs quan sát.
- Gọi 1 hs lên thực hiện theo hướng dẫn.
- Quan sát hs thực hiện, giúp đỡ khi cần thiết.
- Yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính.
- Gd hs ngồi đúng tư thế và chú ý các đường dây điện khi thực hành.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét hs thực hành.
- Tuyên dương những hs thực hành tốt, động viên những hs thực hành chưa tốt.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 1 hs thực hành theo hướng dẫn.
- Cả lớp thực hành trên máy tính theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 1 hs thực hiện theo hướng dẫn.
- Cả lớp thực hành trên máy tính theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
4. Củng cố:
- Hỏi : Nêu cách luyện tập với trò chơi Thám hiểm đáy biển? ð Hs trả lời. 
- Hỏi : Nêu cách luyện tập với trò chơi Bắn súng? ð Hs trả lời. 
- Nhận xét tiết học. 
5. Dặn dò:
Ngày 
3/10/2017
4/10/2017
Lớp
4A
4B
BÀI 6: HÌNH ẢNH VÀ CHỮ NGHỆ THUẬT (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:giúp học sinh
- Nắm được các bước chèn và chỉnh sửa hình ảnh và tạo chữ nghệ thuật vào bài thuyết trình. 
- Có thể trang trí cho slide bằng cách bổ sung thêm hình ảnh và chữ nghệ thuật vào trang trình diễn. 
- Có thái độ tích cực, chủ động trong quá trình học. 
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : máy tính có cài phần mềm PowerPoint 2010. 
- Học sinh : sách giáo khoa, học cụ. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu hs tạo hiệu ứng chuyển cảnh cho 1 bài trình diễn có sẵn, mỗi slide 1 hiệu ứng khác nhau? ð 1 Hs thực hiện trên máy tính trước lớp. 
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cua học sinh
Hoạt động 1: Chèn và chỉnh sửa hình ảnh
- Cho hs xem 1 bài trình diễn đã được chèn hình ảnh.
- Hướng dẫn hs cách chèn hình ảnh vào slide, hs cùng tìm hiểu và điền vào chỗ trống SGK trang 26:
- Gọi 4 hs nhắc lại các bước thực hiện.
- Gọi 2 hs lên thực hiện theo hướng dẫn.
- Nhận xét hs thực hiện.
- Yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính.
- Gd hs ngồi đùng tư thế và chú ý các đường dây điện khi thực hành.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét hs thực hành.
- Hướng dẫn hs thay đổi kích thước hình ảnh vừa chèn vào slide:
+ Nhấp chuột chọn hình ảnh.
+ Nhấn giữ và kéo thả chuột trái tại các điểm định vị. 
- Thực hiện mẫu cho hs quan sát.
- Yêu cầu hs thực hiện trên máy tính.
- Giới thiệu hs các thao tác chỉnh sắc độ cho hình và tạo khung hình
Chỉnh độ sáng/tối
Chỉnh màu sắc
Hiệu ứng hình ảnh
+ Tạo khung hình chọn một trong các khung sau :
- Yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính.
- Nhận xét hs thực hành.
Hoạt động 2: Thực hành chèn và chỉnh sửa hình ảnh:
- Gọi 1 hs đọc bài thực hành.
- Hỏi bài thực hành yêu cầu gì ?
- Yêu cầu hs làm thực hành nhóm đôi trên máy tính theo yêu cầu.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét bài thực hành của hs. 
- Tuyên dương những hs thực hành tốt, động viên những hs thực hành chưa tốt.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi gv thực hiện, tìm hiểu và điền vào SGK
Từ ổ đĩa trên máy tính
Từ thư viện máy tính
Tạo album hình
Chèn hình mẫu
Chèn sơ đồ
+ Để chèn hình ảnh, em chọn thẻ Insert
+ Sau đó em nhấp chuột chọn nút lệnh 
+ Chỉ đường dẫn đến nơi lưu hình ảnh.
+ Chọn hình, sau đó nhấp chuột chọn nút lệnh Insert.
- 4 hs nhắc lại.
- 2 hs thực hành theo hướng dẫn.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Thực hành theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Quan sát hs thực hiện mẫu.
- Thực hành trên máy tính theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Thực hành trên máy tính theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 1 hs đọc.
- Trả lời : làm việc nhóm đôi, tạo 1 trang trình diễn, sau đó lần lượt chèn hình ảnh vào slide, tiến hành chỉnh sửa hình ảnh bằng các thao tác đã học theo trình tự sau: chèn hình, chỉnh kích thước, sao chép hình, chọn kiểu khung viền, chỉnh sửa màu sắc, độ sáng/tối, độ tương phản. 
- Làm thực hành theo yêu cầu.
- Theo dõi, ghi nhớ.
4. Củng cố:
- Gọi 1 hs lên thực hiện chèn hình ảnh vào slide, chỉnh sửa hình, chỉnh sắc độ và tạo khung hình. 
- Nhận xét tiết học. 
Ngày 
4/10/2017
5/10/2017
Lớp
4B
4A
5. Dặn dò:
BÀI 6: HÌNH ẢNH VÀ CHỮ NGHỆ THUẬT (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:giúp học sinh
- Nắm được các bước chèn và chỉnh sửa hình ảnh và tạo chữ nghệ thuật vào bài thuyết trình. 
- Có thể trang trí cho slide bằng cách bổ sung thêm hình ảnh và chữ nghệ thuật vào trang trình diễn. 
- Có thái độ tích cực, chủ động trong quá trình học. 
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : máy tính có cài phần mềm PowerPoint 2010. 
- Học sinh : sách giáo khoa, học cụ. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu hs chèn hình ảnh vào slide, chỉnh sửa hình, chỉnh sắc độ và tạo khung hình. ð 1 Hs thực hiện trên máy tính trước lớp. 
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cua học sinh
Hoạt động 3: Tạo chữ nghệ thuật - WordArt
- Hướng dẫn hs cách tạo chữ nghệ thuật
1. Chọn menu Insert
2. Nhấp chọn WordArt.
3. Chọn mẫu chữ cần thể hiện tại khung mẫu chữ.
4. Nhập nội dung của WordArt.
- Thực hiện mẫu cho hs quan sát.
- Yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét hs thực hiện trên máy tính.
Hoạt động 4: Thực hành tổng hợp
- Gọi 1 hs đọc bài thực hành.
- Hỏi : Bài thực hành yêu cầu gì ?
- Yêu cầu cả lớp thực hành trên máy tính.
- Quan sát hs thực hành, giúp đỡ khi cần thiết.
- Nhận xét bài thực hành của hs.
- Tuyên dương những hs thực hành tốt, động viên những hs thực hành chưa tốt.
Hoạt động 5: Nhận xét
- Yêu cầu hs tiến hành tự nhận xét sau bài học.
Hoạt động 6: Em có biết
- Giới thiệu cho hs biết : trong lúc lưu sản phẩm, nếu tại mục Save As Type, em chọn PowerPoint Show(P.ppsx), thì khi em nhấp đôi chuột vào file này, slide của em sẽ tự mở ở chế độ trình chiếu.
- Thực hiện mẫu cho hs quan sát.
- Thep dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Cả lớp thực hành trên máy tính.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- 1 hs đọc.
- Trả lời : tạo bài trình diễn gồm 1 trang, có nền thiết kế theo ý thích của em, sau đó :
+ Chèn hình và WordArt.
+ Trang trí hình đã chèn.
+ Trang trí cho WordArt.
+ Tạo hiệu ứng chuyển cảnh.
+ Trình diễn bằng cách sử dụng hình ảnh.
- Cả lớp thực hành trên máy tính.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Tiến hành tự nhận xét.
- Theo dõi, ghi nhớ.
- Theo dõi, ghi nhớ.
4. Củng cố:
- Gọi 1 hs lên thực hiện tạo chữ nghệ thuật vào slide. 
- Nhận xét tiết học. 
5. Dặn dò:

Tài liệu đính kèm:

  • docluyen tap tin hoc_12223091.doc